ชื่อเรื่อง ผลการพัฒนาหนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ชุดคุณค่าธรรมชาติรอบตัว
สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านท่าชะมวง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล
ผู้ศึกษา นางอัสณีย์ ผาติวรากร
ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านท่าชะมวง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาหนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ชุดคุณค่าธรรมชาติรอบตัว สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ความพร้อมด้านการอ่านของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ชุดคุณค่าธรรมชาติรอบตัว 3) ศึกษาความพึงพอใจหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ชุดคุณค่าธรรมชาติรอบตัว กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านท่าชะมวง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 22 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ซึ่งเป็นห้องที่ผู้ศึกษาเป็นครูประจำชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ครั้งนี้ประกอบด้วย หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ชุดคุณค่าธรรมชาติรอบตัว จำนวน 8 เล่ม แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ชุดคุณค่าธรรมชาติรอบตัว จำนวน 24 แผน และแบบทดสอบความพร้อมด้านการอ่านก่อนและหลังเรียนโดยหนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ชุดคุณค่าธรรมชาติรอบตัว จำนวน 20 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจหลังการใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ชุดคุณค่าธรรมชาติรอบตัว จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่าที (t - test) แบบ Dependent Group และประสิทธิภาพของหนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ชุดคุณค่าธรรมชาติรอบตัว ( / )
ข
ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ชุดคุณค่าธรรมชาติรอบตัวมีประสิทธิภาพ 80.63/81.50 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. หลังการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ชุดคุณค่าธรรมชาติรอบตัว นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีทักษะการอ่าน สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ชุดคุณค่าธรรมชาติรอบตัวอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ชุดคุณค่าธรรมชาติรอบตัว อยู่ในระดับมาก