ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านปากบาง
ผู้วิจัย นางรัชดา เนาวเกตุ
ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านปากบาง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพหนังสืออ่านเพิ่มเติม เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังการใช้ หนังสืออ่านเพิ่มเติมเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติมเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านปากบาง สำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 20 คน เนื่องจากโรงเรียนมีห้องเดียวจึงใช้ประชากรเป็นกลุ่มตัวอย่าง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วยแผนการ จัดการเรียนรู้ จำนวน 18 แผน หนังสืออ่านเพิ่มเติมเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ จำนวน 8 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษจำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.20 ถึง 0.80 และ ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.20 ถึง 1.00 และ ค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.88 แบบประเมินความพึงพอใจหลังการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.80 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบ ค่า t-test แบบ Dependent Group และค่าประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติมเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ( / )
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติมเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.75/81.22 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังการใช้หนังสือ อ่านเพิ่มเติมเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ สูงกว่าก่อนการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ อยู่ในระดับมาก