ชื่องานวิจัย การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พัฒนาการของชาติไทย
สมัยรัตนโกสินทร์ รายวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย นางศิริรัตน์ วิลาบุตร
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนสูงเนิน
องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
ปี พ.ศ.2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พัฒนาการของชาติไทยสมัยรัตนโกสินทร์ รายวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พัฒนาการของชาติไทยสมัยรัตนโกสินทร์ รายวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พัฒนาการของชาติไทยสมัยรัตนโกสินทร์ รายวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/3 โรงเรียนสูงเนิน องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา อำเภอสูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 34 คน ซึ่งได้มาด้วยการสุ่ม อย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยการจับสลาก (ใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม) การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบกลุ่มทดลองกลุ่มเดียว วัดก่อนและหลังการทดลอง (The single group, pretest - posttest Design) เครื่องมือที่ใช้การวิจัย ได้แก่ 1) เอกสารประกอบ การเรียน เรื่อง พัฒนาการของชาติไทยสมัยรัตนโกสินทร์ รายวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) แผนจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ จำนวน 10 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พัฒนาการของชาติไทยสมัยรัตนโกสินทร์ รายวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (x) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t - test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พัฒนาการของชาติไทยสมัยรัตนโกสินทร์ รายวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 81.92/81.25 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พัฒนาการของชาติไทยสมัยรัตนโกสินทร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พัฒนาการของชาติไทยสมัยรัตนโกสินทร์ รายวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจในระดับมาก ( x = 4.50 )