ชื่อเรื่อง รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย รายวิชาพื้นฐาน ภาษาไทย วรรณคดีวิจักษ์ ตามหลักสูตรแกน
กลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒/๑
ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๙
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาวอักษรวดี กงทา
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนโซ่พิสัยพิทยาคม อำเภอโซ่พิสัย จังหวัดบึงกาฬ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๒๑ กระทรวงศึกษาธิการ
ปีที่พิมพ์ ๒๕๖๐
บทคัดย่อ
รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รายวิชาพื้นฐาน ภาษาไทย วรรณคดีวิจักษ์ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒/๑ ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๙ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างเอกสารประกอบการเรียนการสอน เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒/๑ ในภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๙ โรงเรียนโซ่พิสัยพิทยาคม ที่มีต่อการเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รายวิชาพื้นฐาน ภาษาไทย วรรณคดีวิจักษ์ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒/๑ ในภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๙ จำนวน ๔๑ คน ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มี ๔ ชนิด ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียนการสอน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แผนการจัดการเรียนรู้ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน
ผลการศึกษาค้นคว้าสรุปได้ดังนี้
๑. เอกสารประกอบการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รายวิชาพื้นฐาน ภาษาไทย วรรณคดีวิจักษ์ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒/๑ ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๙ มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน
๗๕/๗๕ คือได้ประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๖.๖๘/๘๘.๔๘
๒. นักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รายวิชาพื้นฐาน ภาษาไทย วรรณคดีวิจักษ์ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช ๒๕๕๑ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒/๑ ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๙ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑
๓. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รายวิชาพื้นฐาน ภาษาไทย วรรณคดีวิจักษ์ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒/๑ ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๙ มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมาก