ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกแก้ไขข้อบกพร่องการใช้ภาษาไทยในงานเขียนร้อยแก้ว
สำหรับ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนจอมพระประชาสรรค์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33
ผู้รายงาน นางณัฏฐวี พจนะแก้ว ครูชำนาญการโรงเรียนจอมพระประชาสรรค์
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพแบบฝึกแก้ไขข้อบกพร่องการใช้ภาษาในงานเขียนร้อยแก้ว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนจอมพระประชาสรรค์สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33และเปรียบเทียบคะแนนความสามารถในการใช้ภาษาในงานเขียนร้อยแก้ว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังการแก้ไขข้อบกพร่องโดยใช้แบบฝึกแก้ไขข้อบกพร่องการใช้ภาษาในงานเขียนร้อยแก้ว
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในงานวิจัยได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนจอมพระประชาสรรค์สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 จำนวน 32 คน ซึ่งกำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้การใช้ภาษาไทยในงานเขียนร้อยแก้ว 2) แบบฝึกแก้ไขข้อบกพร่องของการใช้ภาษาไทยในงานเขียนร้อยแก้ว 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการใช้ภาษาไทยในงานเขียนร้อยแก้ว
การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบ t-test แบบ Dependent Samples
ผลการวิจัย พบว่า
1. แบบฝึกแก้ไขข้อบกพร่องการใช้ภาษาไทยในงานเขียนร้อยแก้วที่สร้างขึ้นมี
ประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์คือ 86.38/81.95
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์การใช้ภาษาไทยในงานเขียนร้อยแก้วก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกแก้ไขข้อบกพร่องการใช้ภาษาไทยในงานเขียนร้อยแก้ว แตกต่างกันอย่างนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0. 01 โดยหลังเรียนนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการใช้ภาษาสูงกว่าก่อนเรียน