บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) ที่มีต่อความเข้าใจในการฟังและการอ่านของเด็กปฐมวัย ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้รายงาน นางพรรณี ปาวรีย์
หน่วยงานที่สังกัด โรงเรียนอนุบาลลืออำนาจ (ชุมชนเปือยหัวดง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอำนาจเจริญ อำเภอลืออำนาจ จังหวัดอำนาจเจริญ
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2559
รายงานผลการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) หนังสืออ่านเพิ่มเติม ที่มีต่อ
ความเข้าใจในการฟังและการอ่านของเด็กปฐมวัย ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ในการดำเนินการ คือ
1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) สำหรับเด็กปฐมวัย ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อศึกษาความสามารถด้านความเข้าใจในการฟังและการอ่านของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลลืออำนาจ (ชุมชนเปือยหัวดง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอำนาจเจริญ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัย ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ของโรงเรียนอนุบาลลืออำนาจ (ชุมชนเปือยหัวดง) จำนวน 23 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบง่าย (Simple Random Sampling) คือ การได้มาจากเด็กที่ผู้รายงานเป็นครูประจำชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อการรายงานครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) จำนวน 10 เล่ม ดังนี้ 1. บ้านฉันน่าอยู่ 2. เสมาพันปี 3. จังหวัดของเรา 4. อาเซียนเพื่อนบ้าน 5. จู้จุกนกดื้อ 6. หนูอุ้ยคนเก่ง 7. น้องมุกเด็กดี 8. ของขวัญวันเกิด 9. ลูกหมูเกเร และ 10. ตะวันตอนเช้า 2) แผนการจัดประสบการณ์ประกอบ
การใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ 3) แบบทดสอบวัดความสามารถด้านความเข้าใจในการฟังและการอ่านของเด็กปฐมวัย ใช้เวลาในการทดลอง 10 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 5 วัน วันละ 20 นาที ในกิจกรรมเสริมประสบการณ์ รวมระยะเวลาทั้งสิ้น 50 ครั้ง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ
ผลการศึกษา พบว่า หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.15/80.55 เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และเด็กปฐมวัยมีความสามารถในการฟังและการอ่านหลังจาก
ได้เรียนรู้ด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) ในระดับมาก โดยพิจารณาจากคะแนนผลการประเมินหลังเรียน ซึ่งเท่ากับร้อยละ 85.17 จึงถือได้ว่า หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) มีประสิทธิภาพสามารถนำไปใช้ในการพัฒนาความสามารถความเข้าใจในการฟังและการอ่านได้อย่างมีคุณภาพ