ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาและการใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 วิชา ภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ31102
ผู้รายงาน นางณัฐปภัสร์ ศุภรัชลาภมีเสมอ
ปีที่รายงาน 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกพัฒนาทักษะ การเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 วิชา ภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ31102 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 วิชา ภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ31102 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
วิชา ภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ31102 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนระดับ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/3 โดยใช้วิธีเลือกโดยเจาะจง (purposive sampling) จำนวนทั้งสิ้น 40 คน ทำการทดลองใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะ ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบฝึกพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 วิชา ภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ31102 จำนวน 5 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ โดยมีค่าความยากง่าย (p) อยู่ระหว่าง 0.53 - 0.77 ค่าอำนาจจำแนก (r)
อยู่ระหว่าง 0.20 - 0.47 และ ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.75 แบบสอบถามวัดความพึงพอใจ ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.74 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (mean) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation) ประสิทธิภาพกระบวนการ (E1) ประสิทธิภาพผลลัพธ์ (E2) และ t-test แบบ Dependent samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการพัฒนาประสิทธิภาพของแบบฝึกพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 วิชา ภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ31102 มีค่าเท่ากับ 82.49 /82.15
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนด้วยแบบฝึก
พัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 วิชา ภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ31102 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 วิชา ภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ31102 ภาพรวมอยู่ในระดับมาก สอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้