ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ
ชุด Diary of Our Home เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดความเข้าใจในการ
อ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน
บ้านแม่หวาน
ชื่อผู้ศึกษา รัตนาวลี ทรายมูล
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ปีการศึกษา 2559
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านแม่หวาน อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Diary of Our Home ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนก่อนและหลังการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Diary of Our Home และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Diary of Our Home ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนที่กำลังเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านแม่หวาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 จำนวน 6 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Diary of Our Home จำนวน 20 แผน หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Diary of Our Home จำนวน 6 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Diary of Our Home วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าประสิทธิภาพ (E1/E2)
ผลการศึกษาพบว่าประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Diary of Our Home มีประสิทธิภาพ 84.44/83.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนหลังเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Diary of Our Home มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 25.00 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.26 คิดเป็น ร้อยละ 83.33 สูงกว่าก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 62.46 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษชุด Diary of Our Home ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.45 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.51
Title Using Learning to Read Books Set: The Diary of Our Home to
Solve the Problem of Lack of Reading Comprehension of
Phathomsuksa 5 Students of Banmaewan School
Author Rattanwalee Saimoon
Subject English
Academic Year 2016
School Name Banmaewan School, Doisaket, Chiang Mai
Chiang Mai Educational Service Area Office 1
Abstract
The purposes of this study were to develop learning to read books Set: The Diary of Our Home to reach the criteria 80/80, to compare the achievement score of the students before and after using learning to read books Set: The Diary of Our Home and to study the satisfaction of the students toward studying by using learning to read books set: The Diary of Our Home. The population of the study was Prathomsuksa 5 students who studied in the second semester of the 2016 academic year at Banmaewan school, Chiang Mai educational service area office 1. The research instruments were 20 lesson plans based on learning to read books set: The Diary of Our Home, an achievement test and a questionnaire asking the students about the satisfaction toward studying by using learning to read books set: The Diary of Our Home. The statistics for data analysis were percentage, mean, standard deviation and the E1/E2 formula.
The results were learning to read books set: The Diary of Our Home was efficient at 84.44/83.33 which was higher than the criteria 80/80, the mean of students achievement scores after studying by using learning to read books set: The Diary of Our Home was 25.00, the standard deviation was 1.26 and the percentage was 83.33 which was higher than the pretest and the satisfaction toward studying by using learning to read books set: The Diary of Our Home was ranked as the high level, the mean was 4.45 and the standard deviation was 0.51.