ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
เรื่อง จำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางมาลัย บำรุงกูล
สังกัด โรงเรียนคำค้อพิทยศึกษา อำเภอศรีธาตุ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาอุดรธานี เขต 2 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
กระทรวงศึกษาธิการ
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 เรื่อง จำนวนเต็ม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 เป็นส่วนสำคัญในการจัดการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เพื่อให้ผู้เรียนมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ หาคำตอบ เชื่อมโยงความรู้ในการแก้ปัญหาอย่างมีขั้นตอนและเป็นระบบ ซึ่งนำไปสู่การพัฒนานักเรียนให้มี ความพร้อมตามจุดประสงค์การเรียนรู้ แบบฝึกเสริมทักษะเป็นนวัตกรรมประเภทหนึ่งที่เหมาะสำหรับฝึกเพื่อให้ผู้เรียนสามารถเรียนคณิตศาสตร์ได้ดียิ่งขึ้น การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง จำนวนเต็ม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง จำนวนเต็ม 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง จำนวนเต็ม และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง จำนวนเต็ม ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 ที่เป็นโรงเรียนขยายโอกาส อำเภอศรีธาตุ สังกัดสำนักสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 2 จำนวน 75 คน กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนคำค้อพิทยศึกษา อำเภอศรีธาตุ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 20 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือในการศึกษาประกอบด้วย 1) แบบฝึกเสริมทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง จำนวนเต็ม จำนวน 16 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่องจำนวนเต็ม จำนวน 1 ฉบับ ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ 0.37 ถึง 0.73 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.90 และ 3) แบบวัดความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง จำนวนเต็ม จำนวน 1 ฉบับ เป็นแบบมาตรส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจนำแนกรายข้อ ตั้งแต่ 0.37 ถึง 0.65 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.89 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติพื้นฐาน ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ ของแบบฝึกเสริมทักษะ ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) และสถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน ใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง จำนวนเต็ม ที่ผู้ศึกษาสร้างขั้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.74/82.17 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 75/75
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง จำนวนเต็ม สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกสริมทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 เรื่อง จำนวนเต็ม เท่ากับ 0.6348 แสดงว่าแบบฝึกเสริมทักษะ มีผลทำให้ผลการเรียนของนักเรียนเกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่สูงขึ้นร้อยละ 63.48
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง จำนวนเต็ม อยู่ในระดับมาก
โดยสรุป แบบฝึกเสริมทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง จำนวนเต็ม มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหมาะสม ทำให้นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจ มีความสามารถในการคิดวิเคระห์หาคำตอบ เชื่อมโยงความรู้ในการแก้ปัญหาอย่างมีขั้นตอน และเป็นระบบ สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และสามารถนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันเป็นพื้นฐาน
ในการเรียนวิชาอื่นและระดับที่สูงขึ้นต่อไป