ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาความพร้อมทางภาษาด้านการฟังและการพูด
โดยใช้หนังสือภาพประกอบการเล่าเรื่อง สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางแฉล้ม สาสีดา
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานที่ศึกษา โรงเรียนบ้านพะงาด วิทยาสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมาเขต 7
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์ โดยใช้หนังสือภาพประกอบการเล่าเรื่อง เพื่อพัฒนาความพร้อมทางภาษาด้านการฟังและการพูด สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาความพร้อมทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านพะงาดวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 22 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 40 แผน หนังสือภาพประกอบการเล่าเรื่องสำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 8 เล่ม และแบบประเมินความพร้อมทางภาษาด้านการฟัง
และการพูด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ
สถิติทดสอบ t-test ( Dependent Sample)
ผลจากการศึกษา พบว่า
1. แผนการจัดประสบการณ์ โดยใช้หนังสือภาพประกอบการเล่าเรื่อง เพื่อพัฒนา
ความพร้อมทางภาษาด้านการฟังและการพูด สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.60/88.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่เรียนด้วยแผนการจัดประสบการณ์ โดยใช้หนังสือภาพประกอบการเล่าเรื่อง มีคะแนนความพร้อมทางภาษาด้านการฟังและการพูดหลังเรียนสูงกว่า
ก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05