ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาการคิดเชิงเหตุผลในเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์
เพื่อสร้างองค์ความรู้ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2
โรงเรียนวัดดอนยอ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก
ผู้ศึกษา นางสาววรัญญา มเหสักขกุล
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2559
หน่วยงาน โรงเรียนวัดดอนยอ อำเภอเมืองนครนายก
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาการคิดเชิงเหตุผลในเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์
เพื่อสร้างองค์ความรู้ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนวัดดอนยอ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อเปรียบเทียบการคิดเชิงเหตุผลในเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์เพื่อสร้างองค์ความรู้ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ระหว่างก่อนจัดประสบการณ์และหลังจัดประสบการณ์ และ 2) เพื่อศึกษาการเปลี่ยนแปลงการคิดเชิงเหตุผลในเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์เพื่อสร้างองค์ความรู้ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนวัดดอนยอ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนวัดดอนยอ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก จำนวน 28 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling) ผู้ศึกษาเป็นผู้ดำเนินการทดลองด้วยตนเอง โดยทำการทดลอง สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 20 30 นาที รวมระยะเวลาในการทดลองครั้งนี้ 8 สัปดาห์
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา มีดังนี้ 1) แผนการจัดประสบการณ์เพื่อสร้างองค์ความรู้ตาม
แนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนวัดดอนยอ จำนวน 24 แผน และ2) แบบทดสอบการคิดเชิงเหตุผล ในเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบสร้างองค์ความรู้ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 4 ชุด แบ่งออกเป็น 4 ด้าน ดังนี้ ชุดที่ 1 แบบทดสอบด้านการจำแนกประเภท จำนวน 10 ข้อ ชุดที่ 2 แบบทดสอบด้านการเรียงลำดับ จำนวน 10 ข้อ ชุดที่ 3 แบบทดสอบด้านการอุปมาอุปไมย จำนวน 10 ข้อ และชุดที่ 4 แบบทดสอบด้านการสรุปความ จำนวน 10 ข้อ รวม 40 ข้อ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่น .90 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น
การศึกษาครั้งนี้ใช้รูปแบบการวิจัยการวิจัยเชิงทดลอง โดยใช้แบบแผนการทดลองแบบ
One - Group Pretest - Posttest Design โดยมีการทดสอบก่อนจัดประสบการณ์และหลังจัดประสบการณ์ การดำเนินการศึกษาได้ผลการศึกษา ดังต่อไปนี้
1. เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์เพื่อสร้างองค์ความรู้ตาม
แนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ มีการคิดเชิงเหตุผลหลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2. ผลการเปลี่ยนแปลงการคิดเชิงเหตุผลในเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์เพื่อสร้างองค์ความรู้ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ จำแนกเป็นรายด้าน ผลปรากฏดังนี้คือ ด้านการเรียงลำดับสูงเป็นอันดับแรก รองลงมาคือด้านการจำแนกประเภท ด้านการสรุปความและด้านการอุปมาอุปไมย ตามลำดับ