ชื่อเรื่อง ผลการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมจิตฎาภาในการพัฒนาความสามารถการช่วยเหลือตนเอง เรื่อง การทำความสะอาดร่างกาย สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา
ผู้ศึกษา นางจิตฎาภา เรืองสุวรรณ์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรมจิตฎาภาในการพัฒนาความสามารถการช่วยเหลือตนเอง เรื่องการทำความสะอาดร่างกาย สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่อง ทางสติปัญญา ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดตาก สาขาแม่สอด 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการช่วยเหลือตนเองเรื่องการทำความสะอาดร่างกาย ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดตาก สาขาแม่สอด ก่อนและหลังการเรียนด้วยชุดกิจกรรมจิตฎาภา
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา กำลังศึกษาอยู่ ชั้นเตรียมความพร้อม ห้องนักเรียนบกพร่องทางสติปัญญา 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดตาก สาขาแม่สอด เลือกมาโดยวิธีเจาะจง จำนวน 5 คน
แบบแผนในการทดลองเป็นแบบ One Group Pretest Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นเครื่องมือที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นซึ่งผ่านการตรวจสอบความตรงทางเนื้อหาจากผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน และดำเนินการหาคุณภาพเรียบร้อยแล้ว คือ 1) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมจิตฎาภาในการพัฒนาความสามารถการช่วยเหลือตนเองเรื่องการทำความสะอาดร่างกายสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา จำนวน 3 ชุด คือ ชุดที่ 1 การล้างหน้า ชุดที่ 2 การล้างมือ ชุดที่ 3 การแปรงฟัน 2) แบบประเมินความสามารถการช่วยเหลือตนเองเรื่องการทำความสะอาดร่างกาย จำนวน 3 ชุด ได้แก่ (1) แบบประเมินความสามารถการช่วยเหลือตนเองเรื่องการทำความสะอาดร่างกาย ชุดที่ 1 การล้างหน้า (2) แบบประเมินความสามารถการช่วยเหลือตนเองเรื่องการทำความสะอาดร่างกาย ชุดที่ 2 การล้างมือ (3) แบบประเมินความสามารถการช่วยเหลือตนเองเรื่องการทำความสะอาดร่างกาย ชุดที่ 3 การแปรงฟัน ผู้ศึกษาดำเนินการทดลองโดยนำเครื่องมือไปใช้กับกลุ่มตัวอย่าง ซึ่งใช้เวลาทั้งสิ้น 57 คาบ คาบละ 50 นาที โดยมีการประเมินก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมจิตฎาภา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย และค่าร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า
1. ความสามารถของทักษะการช่วยเหลือตนเองเรื่องการทำความสะอาดร่างกาย ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ก่อนเรียนด้วยชุดกิจกรรมจิตฎาภา คะแนนเฉลี่ย 1.26 คะแนน อยู่ในระดับปรับปรุง หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมจิตฎาภา คะแนนเฉลี่ย 3.97 คะแนน อยู่ในระดับดีมาก
2. ความสามารถในการช่วยเหลือตนเองเรื่องการทำความสะอาดร่างกาย ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดตาก สาขาแม่สอด หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมจิตฎาภาสูงกว่าก่อนเรียน