การสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการสอน ชุด ตามรอยพระพุทธองค์ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (พระพุทธศาสนา) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียน
บ้านห้วยมุ่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 3 มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อการสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการสอน ชุด ตามรอยพระพุทธองค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (พระพุทธศาสนา) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน ชุด ตามรอยพระพุทธองค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (พระพุทธศาสนา) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านห้วยมุ่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 3 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอน ชุด ตามรอยพระพุทธองค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (พระพุทธศาสนา) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านห้วยมุ่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านห้วยมุ่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 25 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling ) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) เอกสารประกอบ การสอน ชุด ตามรอยพระพุทธองค์ จำนวน 10 เล่ม มีค่าความสอดคล้อง เท่ากับ 4.69 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 12 แผน มีค่าความเหมาะสม ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.79 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบเลือกตอบ ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยาก ระหว่าง 0.55 ถึง 0.73 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.30 ถึง 0.67 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.81 สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความเที่ยงตรง ค่าความยาก ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation) และการทดสอบค่าที (t - test แบบ Dependent sample)
ผลการศึกษา พบว่า
1. การสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการสอน ชุด ตามรอยพระพุทธองค์ กลุ่มสาระ การเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (พระพุทธศาสนา) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียน บ้านห้วยมุ่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.64/84.53 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ที่เรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการสอน ชุด ตามรอยพระพุทธองค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (พระพุทธศาสนา) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านห้วยมุ่น สำนักงานเขต พื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 3 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการหาค่าความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอน ชุด ตามรอยพระพุทธองค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (พระพุทธศาสนา) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวมทุกด้าน อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.53, = 0.59)
สรุปว่า การสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการสอน ชุด ตามรอยพระพุทธองค์ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (พระพุทธศาสนา) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเหมาะสำหรับ ครูผู้สอน และผู้ที่เกี่ยวข้องจึงควรนำเอกสารประกอบการสอนชุดนี้ ไปใช้ในกิจกรรม
การเรียนการสอน จะช่วยให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ