ชื่อเรื่อง : รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน
โรงเรียนปทุมคงคา กรุงเทพมหานคร
ผู้วิจัย : นางวิรตี ชมภูจิต
การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนปทุมคงคา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินบริบท (Context) 2) ประเมินปัจจัยเบื้องต้น (Input) 3) ประเมินกระบวนการ (Process) และ 4) ประเมินผลผลิต (Product) เกี่ยวกับเรื่องต่อไปนี้ (1) พฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนด้านคุณธรรมเพื่อพัฒนาตน คุณธรรมเพื่อพัฒนาการทำงาน และคุณธรรมเพื่อการพัฒนาการอยู่ร่วมกันในสังคม (2) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อโครงการความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน ความพึงพอใจของผู้นำชุมชนที่มีต่อพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน ความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษา ที่มีต่อพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน และความพึงพอใจของครูที่มีต่อพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล จำนวน 11 ฉบับ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียน จำนวน 60 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 60 คน ผู้นำชุมชน จำนวน 24 คน คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 7 คน และครูจำนวน 40 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
สรุปผลการประเมินได้ ดังนี้
1. ผลการประเมินบริบท ผลการประเมินบริบทของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนปทุมคงคา พบว่า ผู้ปกครองมีความเห็นว่าบริบทของโครงการมีความสอดคล้อง กับความต้องการของผู้ปกครอง โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( X-bar = 4.66 ,S.D. = 0.52)
2. ผลการประเมินปัจจัยเบื้องต้น ผลการประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนปทุมคงคา โดยรวม ครูมีความเห็นว่า ปัจจัยเบื้องต้นของโครงการโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( X-bar= 4.50 , S.D. = 0.64)
3. ผลการประเมินกระบวนการ ผลการประเมินกระบวนการของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนปทุมคงคา ตามประเด็น การประเมิน พบว่า 1) กิจกรรมที่ดำเนินการโครงการ โดยรวมทุกกิจกรรมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด ( X-bar = 4.51 , S.D. = 0.52)
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต ผลการประเมินผลผลิตของโครงกาพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน ในโรงเรียนต้นแบบคุณธรรมชั้นนำโรงเรียนปทุมคงคา จำแนกผลการประเมินได้ดังนี้
4.1 คุณธรรมเพื่อพัฒนาตน พบว่า ร้อยละของจำนวนนักเรียนที่มีพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมเพื่อพัฒนาตน จากการสังเกตของครู หลังการดำเนินโครงการนักเรียนมีพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรม โดยรวมอยู่ในระดับดีมาก (เพิ่มขึ้นร้อยละ 12.85 จากเดิม)
4.2 คุณธรรมเพื่อการพัฒนาการทำงาน พบว่า ร้อยละของจำนวนนักเรียนที่มีพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมเพื่อพัฒนาการทำงาน จากการสังเกตของครู พบว่า หลังดำเนินโครงการนักเรียนมีพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรม โดยรวมอยู่ในระดับดีมาก (เพิ่มขึ้นร้อยละ 11.50 จากเดิม) เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า นักเรียนมีพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรม อยู่ในระดับดีมาก ทุกรายการ คือ ซื่อสัตย์สุจริต (เพิ่มขึ้นร้อยละ 12.70 จากเดิม)
4.3 คุณธรรมเพื่อพัฒนาการอยู่ร่วมกันในสังคม พบว่า ร้อยละของจำนวนนักเรียนที่มีพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมเพื่อพัฒนาการอยู่ร่วมกันในสังคม จากการสังเกตของครู หลังดำเนินโครงการนักเรียนมีพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรม โดยรวมอยู่ในระดับดีมาก (เพิ่มขึ้นร้อยละ 10.42 จากเดิม)
ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการดำเนินโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด(X-bar= 4.67 , S.D. = 0.20) ความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด ( X-bar = 4.59 , S.D. = 0.52) ความพึงพอใจของผู้นำชุมชนที่มีต่อพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนอยู่ในระดับมาก (X-bar=4.47, S.D. = 0.52) ความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาที่มีต่อพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน อยู่ในระดับมาก (X-bar = 4.43 , S.D. = 0.60) และความพึงพอใจของครูที่มีต่อพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด (X-bar = 4.52 , S.D. = 0.46)