ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด 6 ปริศนาแห่งพิบัติภัย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (สาระภูมิศาสตร์)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางกมลานี ภูขยัน
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2559
โรงเรียน โรงเรียนบ้านนาพู่ อำเภอเพ็ญ จังหวัดอุดรธานี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด 6 ปริศนาแห่งพิบัติภัย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (สาระภูมิศาสตร์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1นี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด 6 ปริศนาแห่งพิบัติภัย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (สาระภูมิศาสตร์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)
เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้หนังสือ
อ่านเพิ่มเติม ชุด 6 ปริศนาแห่งพิบัติภัย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
(สาระภูมิศาสตร์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังเรียน และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด 6 ปริศนาแห่งพิบัติภัย
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (สาระภูมิศาสตร์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ในการศึกษาครั้งนี้ใช้รูปแบบการวิจัยเชิงทดลองแบบกลุ่มเดียว (One Group Pre - test Post - test Design) กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านนาพู่
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 37 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (สาระภูมิศาสตร์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 14 แผนใช้เวลาแผนละ 1 ชั่วโมง ใช้จัดการเรียนรู้กับหนังสืออ่านเพิ่มเติม จำนวน 6 เล่ม ๆ ละ 2 ชั่วโมง และทดสอบก่อนเรียนและ
หลังเรียน จำนวน 2 ชั่วโมง รวมทั้งสิ้น 14 ชั่วโมง หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด 6 ปริศนาแห่งพิบัติภัย
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (สาระภูมิศาสตร์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
จำนวน 6 เล่ม แบบทดสอบประจำเล่ม เป็นแบบทดสอบวัดผลหลังจากการเรียนซึ่งเป็นข้อสอบ
แบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก ในแต่ละเล่ม จำนวน 6 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ใช้เป็นแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด 6 ปริศนาแห่งพิบัติภัย
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (สาระภูมิศาสตร์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ซึ่งเป็นข้อสอบแบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจ
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด 6ปริศนาแห่งพิบัติภัย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (สาระภูมิศาสตร์)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1เป็นแบบสอบถามประเภทมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale)
จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยร้อยละ และค่า t - test กรณีกลุ่มตัวอย่าง
ไม่เป็นอิสระ
ผลการศึกษา พบว่า หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด 6 ปริศนาแห่งพิบัติภัย
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (สาระภูมิศาสตร์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.19/85.95 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (สาระภูมิศาสตร์) ของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .01 และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด 6 ปริศนาแห่งพิบัติภัย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (สาระภูมิศาสตร์)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในระดับพึงพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.61