ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดกิจกรรมการทดลอง เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทาง
วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านกอตอตือร๊ะ
ผู้รายงาน นางไลลา คอลออาแซ
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของกิจกรรมการทดลอง เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการใช้กิจกรรมการทดลอง และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการใช้กิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ กลุ่มประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านกอตอตือร๊ะ อำเภอรามัน จังหวัดยะลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 จำนวน 19 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการทดลองเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ 2) แบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ 3) แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรมการทดลอง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และค่า E1 / E2 (เกณฑ์มาตรฐาน 80 / 80)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการทดลอง เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านกอตอตือร๊ะ มีค่าตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 โดยมีค่า E1 /E2 เท่ากับ 89.62/90.35 แสดงว่า ชุดกิจกรรมการทดลอง เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านกอตอตือร๊ะ เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80 / 80
2. การเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังการจัดกิจกรรมการทดลองสูงกว่าก่อนจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้น 10.58 คิดเป็นร้อยละ 35.26 แสดงว่า การใช้กิจกรรมการทดลอง ช่วยให้นักเรียนมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สูงขึ้น
3. ความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการใช้กิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ พบว่ามีระดับความพึงพอใจมากในแต่ละหน่วยการเรียนรู้ 16-18 คน คิดเป็นร้อย 84.21- 94.74 ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนด (ร้อยละ 80 เท่ากับจำนวน 15.20 หรือ 16 คน)