การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดการเรียน เรื่อง การจำแนก
ชนิดของคำ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียน เรื่อง การจำแนกชนิดของคำ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
สาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้ชุดการเรียน เรื่อง การจำแนกชนิดของคำ เทียบกับเกณฑ์เป้าหมายที่กำหนดร้อยละ 80 ของคะแนนเต็ม และจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ของนักเรียนทั้งหมด และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียน เรื่อง การจำแนกชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนบ้านสะบารัง ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียนรวม 28 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) กลุ่มที่ศึกษาได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียน เรื่อง การจำแนกชนิดของคำ จำนวน 18 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การจำแนกชนิดของคำ สถิติที่ใช้ใน
การวิจัย ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดการเรียน เรื่อง การจำแนกชนิดของคำ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านสะบารัง มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.99/86.96 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ชุดการเรียน เรื่อง การจำแนกชนิดของคำ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่5โรงเรียนบ้านสะบารัง มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7420 ซึ่งแสดงว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 74.20
3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สาระการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้ชุดการเรียน
เรื่อง การจำแนกชนิดของคำ ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 34.79 จากคะแนนเต็ม 40 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 86.96 ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือร้อยละ80 และเมื่อพิจารณาจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ของนักเรียนทั้งหมด พบว่า นักเรียนที่มีคะแนนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ของคะแนนเต็ม จำนวน 25 คน จากจำนวนนักเรียนทั้งหมด 28 คน คิดเป็นร้อยละ 89.29 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดการเรียน เรื่อง การจำแนกชนิดของคำ โดยรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.38 และ S.D.= 0.37)