ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการยกระดับคุณภาพการเรียนการสอนภาษาไทย
โรงเรียนกาฬสินธุ์-พิทยาสัย ปีการศึกษา 2559
ผู้ศึกษา นายวีระศักดื์ วงศ์ทอง
ปีการศึกษา 2559
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการยกระดับคุณภาพการเรียนการสอนภาษาไทย โรงเรียนกาฬสินธุ์-พิทยาสัย ปีการศึกษา 2559 มีวัตถุประสงค์เพื่อสืบค้นหาข้อมูลสารสนเทศเกี่ยวกับการดำเนินงานตามโครงการในองค์ประกอบ 4 ด้าน คือ ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า
ด้านกระบวนการ และ ด้านผลผลิต ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ โดยใช้แบบสอบถามจากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เครื่องมือที่ใช้คือ แบบสอบถามแบบประมาณค่า 5 ระดับ และแบบสอบถามปลายเปิดจำนวน 5 ชุด วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์เนื้อหา ผลการประเมินสรุปได้ ดังนี้
1. ด้านบริบท พบว่า วัตถุประสงค์ของโครงการมีความสอดคล้องกับความต้องการจำเป็นของสถานศึกษา และนโยบายของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาต้นสังกัดและของสถานศึกษา ในระดับมากที่สุด
2. ด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า ทรัพยากรของโครงการ ได้แก่ บุคลากร งบประมาณ ระยะเวลา วัสดุอุปกรณ์และวิธีการจัดการของโครงการมีความเหมาะสมในระดับมาก แต่ควรลดภาระงานของครู เพิ่มงบประมาณในส่วนของกิจกรรมห้องเรียนคุณภาพ และส่งเสริมให้ครูภาษาไทยได้รับการอบรมเพื่อพัฒนาทักษะการจัดการเรียนการสอนมากขึ้น
3. ด้านกระบวนการ พบว่า การดำเนินงานตามขั้นตอนที่กำหนด การสนับสนุนและแก้ไขปัญหาจากฝ่ายบริหาร ความร่วมมือของบุคลากร และการสร้างขวัญกำลังใจของผู้ดำเนินงานโครงการมีความเหมาะสมในระดับมาก แต่ควรเพิ่มเติมกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ภาษาไทยอื่นๆ หัวหน้าสายชั้นควรมีส่วนร่วมในคณะกรรมการนิเทศติดตาม ควรประชุมชี้แจงรายละเอียดในการปฏิบัติงานให้ครูทุกคนเข้าใจบทบาทหน้าที่เพื่อการนำไปปฏิบัติได้ถูกต้อง สร้างเครือข่ายความร่วมมือ และผู้บริหารต้องเป็นแบบอย่างและควรวางระบบการทำงานในโรงเรียนให้ยึดแนวปฏิบัติเดียวกัน
4. ด้านผลผลิต
4.1 กิจกรรมห้องเรียนคุณภาพ พบว่า คณะกรรมการบริหารโรงเรียนและครู
มีความพึงพอใจต่อผลการดำเนินกิจกรรมห้องเรียนคุณภาพในระดับมากที่สุด เพราะช่วยให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น และโรงเรียนได้รับรางวัลสถานศึกษาที่ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาประสบผลสำเร็จกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับดี จากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน แต่ควรพัฒนาเรื่องระยะเวลาการประเมิน และลดเกณฑ์การเพิ่มของคะแนนผลการทดสอบระดับชาติ (NT/O-NET) จากร้อยละ 5 เป็นร้อยละ 2
4.2 กิจกรรมการนิเทศติดตาม พบว่า คณะกรรมการบริหารโรงเรียนและครู
มีความพึงพอใจต่อผลการดำเนินกิจกรรมการนิเทศติดตามในระดับมาก เพราะครูได้รับการพัฒนาและช่วยเหลือด้านการเรียนการสอน ทำให้ผู้บริหารทราบปัญหาและอุปสรรคในการปฏิบัติงานของครู ครูในโรงเรียนได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน กระตุ้นให้ครูมีความรับผิดชอบมากขึ้น แต่ควรพิจารณา ในด้านการนำผลการนิเทศไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนและให้รางวัลแก่ครูที่มีคะแนนผลการนิเทศสูงสุดแต่ละครั้งเพื่อเป็นการกระตุ้นให้ครูเห็นความสำคัญและให้ความร่วมมือมากขึ้น
4.3 กิจกรรมวันสำคัญ พบว่า ครู ผู้ปกครองและนักเรียนมีความพึงพอใจต่อผล การดำเนินกิจกรรมวันสำคัญในระดับมาก เพราะนักเรียนรักและภูมิใจในภาษาไทยและวัฒนธรรมไทยมากขึ้น ผู้ปกครองให้ความสนใจและส่งเสริมการร่วมกิจกรรมของนักเรียนต้องการให้จัดทุกปี กระตุ้นให้นักเรียนเห็นความสำคัญต่อการเรียนรู้ภาษาไทย นักเรียนได้แสดงออกตามความสามารถและความสนใจ แต่ควรปรับปรุงการกำหนดเวลาในการแข่งขันกิจกรรมต่างๆ ให้เหมาะสมกับกิจกรรม
เพิ่มจำนวนรางวัลให้กับนักเรียนและประชาสัมพันธ์ให้ผู้ปกครองได้เข้าร่วมกิจกรรม
4.4 กิจกรรมการพัฒนาห้องสมุด พบว่า ครู ผู้ปกครองและนักเรียนมีความพึงพอใจต่อผลการดำเนินกิจกรรมการพัฒนาห้องสมุดในระดับมาก เพราะห้องสมุดมีความทันสมัย สวยงาม เป็นระเบียบ มีกิจกรรมส่งเสริมการอ่านน่าสนใจและต่อเนื่อง แต่ควรเพิ่มเติมหนังสือวารสารให้มากขึ้น จัดซื้อหนังสือและสื่อเพิ่มเติม ติดตั้งเครื่องปรับอากาศเพื่อเพิ่มบรรยากาศในการใช้บริการและดูแลรักษาสื่อต่างๆ จากฝุ่น และควรขยายเวลาให้บริการ