ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
รายวิชา วิทยาศาสตร์(ชีววิทยา) รหัสวิชา ว30101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน : นางสาวจันทร์จิรา ชาวบ้านเกาะ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครู ชำนาญการ
โรงเรียน : ปิยะบุตร์ อำเภอบ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 5
ปีการศึกษา : 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม รายวิชา วิทยาศาสตร์(ชีววิทยา) รหัสวิชา ว30101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม รายวิชา วิทยาศาสตร์(ชีววิทยา)
รหัสวิชา ว30101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่องชีวิตกับสิ่งแวดล้อม รายวิชาวิทยาศาสตร์ (ชีววิทยา) รหัสวิชา ว30101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ที่กำลังศึกษา
ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนปิยะบุตร์ จำนวน 21 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม จำนวน 7 เล่ม ประกอบด้วยใบความรู้ /ใบกิจกรรม /ใบแนะแนวในการทำกิจกรรม จำนวน 35 เรื่อง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีความยากง่าย(p) ตั้งแต่ 0.20-0.80 ค่าอำนาจจำแนก(r) ตั้งแต่ 0.20 ขึ้นไป ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบมีค่าเท่ากับ 0.95 และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.975 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ, ค่าเฉลี่ย, ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t (t-test) แบบ Dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม รายวิชา วิทยาศาสตร์ (ชีววิทยา) รหัสวิชา ว30101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.18/84.13 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูง
ตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนการสอน
เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม รายวิชา วิทยาศาสตร์(ชีววิทยา) รหัสวิชา ว30101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่องชีวิตกับสิ่งแวดล้อม รายวิชาวิทยาศาสตร์ (ชีววิทยา) รหัสวิชา ว30101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมากที่สุด (X-bar = 4.82, S.D. = 0.38)