รายงานวิจัย เรื่อง การพัฒนาชุดการสอนวิชาคณิตศาสตร์ แก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หาร
ระคนตามขั้นตอนของโพลยา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางสาวเอมอร ช่วงโชติ
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่อง การพัฒนาชุดการสอนวิชาคณิตศาสตร์แก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หาร ระคนตามขั้นตอนของโพลยา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์สำคัญ คือ
1) เพื่อพัฒนาชุดการสอนวิชาคณิตศาสตร์แก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หาร ระคนตามขั้นตอนของโพลยา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80 2) เพื่อทดลองใช้ชุดการสอนวิชาคณิตศาสตร์และประเมินผลการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยการพัฒนาชุดการสอนวิชาคณิตศาสตร์แก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หาร ระคนตามขั้นตอนของโพลยา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อวัดความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปี่ 4 ที่มีต่อการพัฒนาชุดการสอนวิชาคณิตศาสตร์แก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หาร ระคนตามขั้นตอนของโพลยา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบางคูลัด สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย
1) การพัฒนาชุดการสอนวิชาคณิตศาสตร์แก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หาร ระคนตามขั้นตอนของโพลยา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) แบบทดสอบความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ 3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาชุดการสอนวิชาคณิตศาสตร์แก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หาร ระคนตามขั้นตอนของโพลยา สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่าที (t-test Dependent) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
สรุปผลการวิจัยได้ดังนี้
1. ผลการพัฒนาและหาประสิทธิภาพการพัฒนาชุดการสอนวิชาคณิตศาสตร์แก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หาร ระคนตามขั้นตอนของโพลยา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่ามีค่าประสิทธิภาพ 85.76/81.25 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80 ซึ่งยอมรับสมมติฐานการวิจัยที่ 1ตั้งไว้
2. ผลการทดลองใช้การพัฒนาชุดการสอนวิชาคณิตศาสตร์แก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หาร ระคนตามขั้นตอนของโพลยา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า นักเรียนมีความสามารถในแก้โจทย์ปัญหาหลังการใช้ชุดการสอนวิชาคณิตศาสตร์ ต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ยอมรับสมมติฐานการวิจัยที่ 2 ตั้งไว้
3. ผลการวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนวิชาคณิตศาสตร์ แก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคน ตามขั้นตอนของโพลยา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี่ 4 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดการสอนวิชาคณิตศาสตร์ ในระดับมาก