ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
เรื่อง สมบัติของวัสดุ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es)
ผู้ศึกษา นางสาวขวัญใจ แก้วไชย ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ
โรงเรียนบ้านหนองแหน อำเภอกุดรัง จังหวัดมหาสารคาม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 3
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สมบัติของวัสดุ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สมบัติของวัสดุ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้จำนวนผู้เรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของจำนวนผู้เรียนทั้งหมด มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ตั้งแต่ร้อยละ 80 ของคะแนนเต็มขึ้นไป 2) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สมบัติของวัสดุ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สมบัติของวัสดุ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนต่อการเรียนรู ด้วยชุดกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สมบัติของวัสดุ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest Posttest Design) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้เรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านหนองแหน อำเภอกุดรัง จังหวัดมหาสารคาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 3 จำนวน 29 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สมบัติของวัสดุ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 4 เรื่องย่อย
2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน 20 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 1 ฉบับ 40 ข้อ ซึ่งมีค่าความยาก (P) ตั้งแต่ 0.38 ถึง 0.71 และค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ 0.25 ถึง 0.83 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.80 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ
เป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้การวิเคราะห์หา
ประสิทธิภาพ ผลการทดสอบก่อนและหลังเรียน และค่าความคงทนในการเรียนรู้ ใช้ค่าเฉลี่ย ( )
ค่าร้อยละ (%) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่า t (Dependent t – test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สมบัติของวัสดุ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของผู้เรียนจำนวน 29 คน พบว่า คะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ผู้เรียนทั้งชั้นได้คะแนนเฉลี่ย 35.69 คะแนน จากคะแนนเต็ม 40 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 89.22 มีผู้เรียนผ่านเกณฑ์ 29 คน ของจำนวนผู้เรียนทั้งหมด คิดเป็นร้อยละ 100.00 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด คือ มีจำนวนผู้เรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของจำนวนผู้เรียนทั้งหมดมีคะแนนร้อยละ 80 ขึ้นไป
2. ผลการหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) พบว่า โดยภาพรวมทั้ง 4 ชุด มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.55 / 89.22 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ที่ 80 / 80 จำแนกตามจำนวน 4 ชุด มีประสิทธิภาพ ดังนี้ ชุดที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.07 / 86.55 ชุดที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.24 / 86.55 ชุดที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.86 / 87.24 ชุดที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.31 / 85.86 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ที่ 80 / 80 ทั้ง 4 ชุด
3. ผลการหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) พบว่า ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ เท่ากับ 0.8522 แสดงว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ คิดเป็นร้อยละ 85.22
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียน ที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สมบัติของวัสดุ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 4 ชุด เมื่อพิจารณาโดยรวมอยู่ในระดับเห็นด้วยมากที่สุด
( = 4.73 . S.D. = 0.42)
โดยสรุป การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สมบัติของวัสดุ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ครั้งนี้ ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้สูงขึ้น ชุดกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) มีประสิทธิภาพต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน ผู้เรียนมีความก้าวหน้าด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ และผู้เรียนมีความพึงพอใจมากที่สุด