ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ สนุกกับแม่เหล็กและ
ไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางรอยพิมพ์ กาพย์ไชย
ตำแหน่งครู วิทยฐานะชำนาญการ
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ สนุกกับแม่เหล็กและไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ สนุกกับแม่เหล็กและไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ สนุกกับแม่เหล็กและไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 จำนวน 8 ห้องเรียน มีนักเรียนทั้งหมด 323 คน มีความรู้ความสามารถในการเรียนวิทยาศาสตร์ไม่แตกต่างกัน โดยทำการวิเคราะห์เปรียบเทียบจากคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของวิชาวิทยาศาสตร์ ของชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2558 แล้วสุ่มมาเป็นกลุ่มตัวอย่าง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/5 โรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 44 คน ซึ่งได้มาโดยการ สุ่มแบบกลุ่ม (Clusterb Random Sampling) เป็นห้องเรียน เพื่อจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ สนุกกับแม่เหล็กและไฟฟ้า เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ สนุกกับแม่เหล็กและไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าพัฒนาขึ้น จำนวน 8 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 แผน แผนละ 60 นาที รวม 18 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง แม่เหล็กและไฟฟ้า ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Ratinig Scale) จำนวน 10 ข้อ เก็บรวบรวมข้อมูลโดย 1) การวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ สนุกกับแม่เหล็กและไฟฟ้า ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ด้วยการคำนวณหาค่า E1/E2 ซึ่งค่า E1 คำนวณจากการทำกิจกรรมระหว่างเรียน และคะแนนแบบทดสอบหลังเรียน จากชุดการเรียนรู้แต่ละเล่ม และ ค่า E2 คำนวณจากคะแนนการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง แม่เหล็กและไฟฟ้า หลังการเรียนด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ สนุกกับแม่เหล็กและไฟฟ้า จำนวน 30 ข้อ 2) การวิเคราะห์เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ โดยใช้ค่าเฉลี่ยของคะแนนที่ได้จากแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนและ 3) วิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชุด สนุกกับแรงแม่เหล็กและพลังงานชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ใช้ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน แล้วเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนดไว้
สรุปผลการศึกษา
1. ชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ สนุกกับแม่เหล็กและไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 86.19/84.70 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ สนุกกับแม่เหล็กและไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่ สูงกว่าก่อนเรียน โดยมีค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียน เท่ากับ 15.73 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 2.41 คิดเป็นร้อยละ 52.42 ค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียน เท่ากับ 25.41 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 2.77 คิดเป็นร้อยละ 84.70 และร้อยละของคะแนนความก้าวหน้า เท่ากับ 32.27
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ สนุกกับแม่เหล็กและไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.40