ชื่อเรื่อง ผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์เพื่อการสอนซ่อมเสริมวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องลำดับ(Sequences) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้ศึกษา นายเสนีย์ จินตกสิกรรม
สถานศึกษา โรงเรียนแม่สันวิทยาวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 35
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
ผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์เพื่อการสอนซ่อมเสริมวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องลำดับ(Sequences) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องลำดับ(Sequences) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องลำดับ(Sequences) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องลำดับ (Sequences) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับ(Sequences) (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับ(Sequences) (5) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่องลำดับ(Sequences) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในปีการศึกษา 2559 จำนวน 28 คน ให้มีคะแนนสูงขึ้น ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนแม่สันวิทยา จังหวัดลำปาง ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 28 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์เรื่องลำดับ(Sequences) (2) คู่มือการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์เรื่องลำดับ(Sequences) (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องลำดับ(Sequences) (4) แบบประเมินความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์เรื่องลำดับ(Sequences) (5) แบบทดสอบท้ายบทเรื่องลำดับ(Sequences) ซึ่งผู้วิจัยได้ดำเนินการวิจัยในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โดย ชี้แจงการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง ลำดับ(Sequences) แก่นักเรียน นำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง ลำดับ(Sequences) ไปทดสอบกับนักเรียน ก่อนการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง ลำดับ (Sequences) รวบรวมคะแนนไว้เป็นคะแนนก่อนเรียน ดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และบันทึกคะแนนระหว่างเรียนตามที่วางแผนไว้ นำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องลำดับ(Sequences) ไปทดสอบกับนักเรียน หลังการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง ลำดับ(Sequences) รวบรวมคะแนนไว้เป็นคะแนนหลังเรียน นำแบบประเมินความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์เรื่องลำดับ (Sequences)จำนวน 10 ข้อ ไปสอบถามนักเรียนและนำแบบทดสอบท้ายบทเรื่องลำดับ (Sequences) ไปทดสอบกับนักเรียนเพื่อสรุปการพัฒนาผลสัมฤทธิ์และการผ่านเกณฑ์การประเมินจากการเรียน วิเคราะห์ข้อมูลจากการหาความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา ของแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ คู่มือการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ หาความยากง่าย (P)ของข้อสอบ หาอำนาจจำแนกของข้อสอบ(r) วิเคราะห์ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ค่าร้อยละ หาค่าเฉลี่ย ( ) ของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และคะแนนผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียน หาส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ของคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน คะแนนการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนและการทดสอบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยของนักเรียน ก่อนเรียน หลังเรียน โดยใช้สถิติ t-test ผลการวิจัยสรุปได้ดังต่อไปนี้
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับ (Sequences) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 85.65/88.84 โดยชุดที่ 1 การหาพจน์ทั่วไปของลำดับเลขคณิต มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 83.30/85.71 ชุดที่ 2 การหาพจน์ต่างๆของลำดับเลขคณิต มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 85.54/89.64 ชุดที่ 3 การหาพจน์ทั่วไปของลำดับเรขาคณิต มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 86.61/89.64 และชุดที่ 4 การหาพจน์ต่างๆของลำดับเรขาคณิต มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 87.14/90.36 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80 แสดงว่าแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับ(Sequences) มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ของแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับ(Sequences) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.7091 หรือคิดเป็นร้อยละ 70.91 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่น่าพอใจ คือ 0.50
3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับ(Sequences) หลังใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์สูงกว่าก่อนใช้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 นั่นแสดงว่าการเรียนซ่อมเสริมโดยการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นจริง
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับ(Sequences) โดยมีค่าเฉลี่ย ( )= 4.75 และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) = 0.41 แสดงว่านักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุดและมีความพึงพอใจที่สอดคล้องกันเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งรายการที่นักเรียนมีความพึงพอใจสูงเป็นลำดับแรกได้แก่แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์มีขนาดรูปเล่มน่าสนใจ รองลงมาคือแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์มีแบบฝึกทักษะให้นักเรียนได้ฝึกอย่างเพียงพอและเหมาะสม และแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์เรื่อง ลำดับ (Sequences) สูงขึ้น ส่วนรายการที่นักเรียนมีความพึงพอใจเป็นลำดับสุดท้ายคือแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ทำให้นักเรียนเรียนวิชาคณิตศาสตร์อย่างสนุกสนาน
5. หลังจากการสอนซ่อมเสริม ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง ลำดับ(Sequences) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนแม่สันวิทยา ในปีการศึกษา 2559 จำนวน 28 คน มีคะแนนสูงขึ้นจำนวน 28 คน หรือเท่ากับร้อยละ 100 และผ่านเกณฑ์การประเมินจำนวน 28 คน หรือเท่ากับร้อยละ 100 นั่นคือ ผู้เรียนมีการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้มีคะแนนสูงขึ้นและสอบผ่านทุกคน