ชื่อผลงาน รายงานการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่ดีงาม
รายวิชาเพิ่มเติมหน้าที่พลเมือง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านบางเหรียง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 3
ผู้รายงาน นายสมเกียรติ ศิลปวิศาล
ครู วิทยฐานะชำนาญการ โรงเรียนบ้านบางเหรียง อำเภอพระแสง จังหวัดสุราษฎร์ธานี
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 3
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่ดีงาม รายวิชาเพิ่มเติมหน้าที่พลเมือง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม และเพื่อสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านบางเหรียง อำเภอพระแสง จังหวัดสุราษฎร์ธานี จำนวน 16 คน จากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่ดีงาม รายวิชาเพิ่มเติมหน้าที่พลเมือง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาเพิ่มเติมหน้าที่พลเมือง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การหาค่าประสิทธิภาพนวัตกรรม (E1/E2) ค่าเฉลี่ย (X-bar) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าทีแบบไม่อิสระ (Dependent t- test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่ดีงาม รายวิชาเพิ่มเติมหน้าที่พลเมือง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านบางเหรียง ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น จำนวน 6 เล่ม เมื่อนำไปใช้กับนักเรียนแล้ว มีประสิทธิภาพ 82.14/81.89 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมเพิ่มเติม ชุดเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่ดีงาม รายวิชาเพิ่มเติมหน้าที่พลเมือง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมของ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านบางเหรียง มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่ดีงาม รายวิชาเพิ่มเติมหน้าที่พลเมือง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านบางเหรียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติมที่สร้างขึ้นโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด