ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาและการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
เรื่องการเคลื่อนที่ รายวิชาฟิสิกส์พื้นฐาน รหัสวิชา ว30101
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนตระกูลประเทืองวิทยาคม
ผู้รายงาน นางสาวบังอร นิลกิจ
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาและการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การเคลื่อนที่
รายวิชาฟิสิกส์พื้นฐาน รหัสวิชา ว30101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนตระกูลประเทืองวิทยาคมมีวัตถุประสงค์เพื่อ1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เรื่อง การเคลื่อนที่
รายวิชาฟิสิกส์พื้นฐาน รหัสวิชา ว30101 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2)ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การเคลื่อนที่ รายวิชาฟิสิกส์พื้นฐาน รหัสวิชา ว30101
3) เปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังจากการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง การเคลื่อนที่ รายวิชาฟิสิกส์พื้นฐาน รหัสวิชา ว30101 กับเกณฑ์ผ่านร้อยละ 75ของคะแนนเต็ม 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การเคลื่อนที่ รายวิชาฟิสิกส์พื้นฐาน รหัสวิชา ว30101 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่4 ห้อง ม.4/1จำนวน 39คนที่เรียนเรื่อง การเคลื่อนที่ รายวิชาฟิสิกส์พื้นฐาน รหัสวิชา ว30101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนตระกูลประเทืองวิทยาคมซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยการจับสลาก (ใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่มและสมาชิกในห้องทุกคนได้รับการสุ่ม) วิธีการศึกษาเป็นการวิจัยเชิงการทดลองเบื้องต้น (Pre-Experimental Design)แบบที่มีกลุ่มตัวอย่างกลุ่มเดียว มีการทดสอบก่อนและหลังการทดลองเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1)ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เรื่อง การเคลื่อนที่ รายวิชาฟิสิกส์พื้นฐาน รหัสวิชา ว30101 จำนวน 7 ชุด มีประสิทธิภาพเบื้องต้นจากการทดลองภาคสนาม เท่ากับ 77.05/78.70 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 7 แผน 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 30 ข้อ มีค่าระดับความยาก (p) อยู่ระหว่าง 0.38-0.75ค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (B) อยู่ระหว่าง 0.36-0.68 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ ( rcc) เท่ากับ 0.964) แบบประเมินวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 1 ฉบับ ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.48-0.73ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.83สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานการทดสอบสมมติฐานใช้ t -test แบบ (One Sample)
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1.ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง การเคลื่อนที่ รายวิชาฟิสิกส์พื้นฐาน รหัสวิชา ว30101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ81.90/77.86 สูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
2. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ การเคลื่อนที่ รายวิชาฟิสิกส์พื้นฐาน รหัสวิชา ว30101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเทากับ 0.5795คิดเป็นร้อยละ 57.95
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 75 (เป้าหมายที่กำหนด) อย่างมีนัยสำคัญทาง
สถิติที่ระดับ.05ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐาน
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ การเคลื่อนที่ รายวิชาฟิสิกส์พื้นฐาน รหัสวิชา ว30101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.01 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.32