ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ไฟฟ้าเคมี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
รายวิชาเคมีเพิ่มเติม 4 รหัสวิชา ว33224 เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนเบญจประชาสรรค์ อำเภอราษีไศล จังหวัดศรีสะเกษ
ผู้รายงาน นางสาวอัมภาพร พรหมประดิษฐ
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ไฟฟ้าเคมี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รายวิชาเคมีเพิ่มเติม 4 รหัสวิชา ว33224 เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ไฟฟ้าเคมี
ให้ได้ตามเกณฑ์ E1/E2 เป็น 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเบญจประชาสรรค์ อำเภอราษีไศล จังหวัดศรีสะเกษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 ระหว่างคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ไฟฟ้าเคมี และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในรายวิชาเคมี เพิ่มเติม 4 เรื่องไฟฟ้าเคมี ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องไฟฟ้าเคมี
ซึ่งผู้ศึกษาได้ใช้กลุ่มประชากร คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเบญจประชาสรรค์
อำเภอราษีไศล จังหวัดศรีสะเกษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 7 คน เป็นนักเรียนชาย 5 คน นักเรียนหญิง 2 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง
การวิจัยครั้งนี้เก็บข้อมูลจากกลุ่มประชากรทั้งหมด เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รายวิชา เคมีเพิ่มเติม 4 ว33224 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
มีจำนวน 10 แผน 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ไฟฟ้าเคมี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รายวิชา เคมีเพิ่มเติม 4 ว33224 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นใช้ประกอบในแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 8 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มี 2 ชุด ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุดที่ 1 ที่ใช้ก่อนการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ไฟฟ้าเคมี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รายวิชา เคมีเพิ่มเติม 4 ว33224 และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชุดที่ 2 ที่ใช้หลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ไฟฟ้าเคมี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รายวิชา เคมีเพิ่มเติม 4 ว33224 เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก มีจำนวนทั้งสิ้นฉบับละ 60 ข้อ และ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียน เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) แบ่งระดับความพึงพอใจออกเป็น 5 ระดับ คือ พึงพอใจมากที่สุด พึงพอใจมาก พึงพอใจปานกลาง พึงพอใจน้อย และพึงพอใจน้อยที่สุด จำนวน 1 ชุด จำนวน 12 ข้อ
ผลการศึกษาสรุปได้ ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ไฟฟ้าเคมี รายวิชา เคมีเพิ่มเติม 4 รหัสวิชา ว33224 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่6 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพด้านกระบวนการ E1 เฉลี่ยร้อยละ 81.55และมีประสิทธิภาพด้านผลผลิต E2 เฉลี่ยร้อยละ 81.79 แสดงว่าชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ไฟฟ้าเคมี รายวิชา เคมีเพิ่มเติม 4 รหัสวิชา ว33224 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่6 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 81.55/81.79 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเบญจประชาสรรค์ อำเภอราษีไศล จังหวัดศรีสะเกษ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนพบว่า ก่อนเรียนมีคะแนนเฉลี่ย (µ) เท่ากับ 20.86 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) เท่ากับ 2.19 คิดเป็นร้อยละ 34.76 และหลังเรียน
มีคะแนนเฉลี่ย (µ) เท่ากับ 49.29 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) เท่ากับ 1.80 คิดเป็นร้อยละ 82.14
โดยมีคะแนนความก้าวหน้าเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 47.38 แสดงว่าคะแนนทดสอบหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ไฟฟ้าเคมี รายวิชา เคมีเพิ่มเติม 4 รหัสวิชา ว33224 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานการวิจัย
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ไฟฟ้าเคมี รายวิชา เคมีเพิ่มเติม 4 รหัสวิชา ว33224 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่6 โรงเรียนเบญจประชาสรรค์ อำเภอราษีไศล จังหวัดศรีสะเกษ พบว่า ภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (µ= 4.73, σ = 0.50) ซึ่งสอดคล้องกับสมมุติฐานการวิจัย