ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
สาระดนตรี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง ขลุ่ยรีคอร์เดอร์
ผู้รายงาน วันชัย เหล่าเรือง ตาแหน่ง ครูชานาญการ โรงเรียนร่มเกล้าเขาค้อ เพชรบูรณ์
หน่วยงาน โรงเรียนร่มเกล้าเขาค้อ เพชรบูรณ์ อาเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์
สานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 40
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มุจุดมุ่งหมายเพื่อ สร้างและหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระดนตรี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง ขลุ่ยรีคอร์เดอร์ ให้ได้คุณภาพตามเกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระดนตรี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง ขลุ่ยรีคอร์เดอร์
กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ของโรงเรียนร่มเกล้าเขาค้อ เพชรบูรณ์ อาเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ ปีการศึกษา 2559 จานวน 26 คน ระยะเวลาในการทดลอง 1 ชั่วโมง ใช้สอนในวิชาดนตรี
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ
1) เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระดนตรี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง ขลุ่ยรีคอร์เดอร์ ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น
2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน จานวน 5 เล่ม จานวนเล่มละ 15 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ t test แบบ Dependent Simple ค่าเฉลี่ยร้อยละ
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1) เอกสารประกอบการเรียนที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.64/89.29 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2) นักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระดนตรี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง ขลุ่ยรีคอร์เดอร์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05