ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการส่งเสริมพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม
และค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านปรางค์ สำนักงานเขต
พื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมาเขต 2
ผู้ประเมิน นางสาววาชินี บุญญพาพงศ์
ปี พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านปรางค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมาเขต 2 โดยใช้รูปแบบการประเมิน CIPP Model ของ Stufflebeam มาประเมินโครงการ ใน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านสภาวะแวดล้อม (Context) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ด้านกระบวนการดำเนินงาน (Process) และด้านผลผลิต (Product) และเพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้องต่อการดำเนินโครงการส่งเสริมพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูผู้สอน นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนบ้านปรางค์ ในปีการศึกษา 2559 จำนวน 53 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล คือ เป็นแบบประเมินโครงการ จำนวน 5 ฉบับ ซึ่งผู้ประเมินสร้างขึ้นเอง สำหรับเก็บรวบรวมข้อมูล ลักษณะของแบบประเมินเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ เป็นการประเมินสภาวะแวดล้อม ปัจจัยนำเข้า กระบวนการดำเนินงาน ผลผลิต และความพึงพอใจ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินโครงการ สรุปได้ดังนี้
1. ด้านสภาวะแวดล้อม ตามความเห็นของครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์ประเมินตามที่กำหนด
2. ด้านปัจจัยนำเข้า ตามความเห็นของครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์ประเมินตามที่กำหนด
3. ด้านกระบวนการดำเนินงาน ตามความเห็นของครูผู้สอน และนักเรียน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์ประเมินตามที่กำหนด
4. ด้านผลผลิต ตามความเห็นของครูผู้สอน และนักเรียน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์ประเมินตามที่กำหนด
5. ความพึงพอใจ ตามความเห็นของผู้ปกครองนักเรียน มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์ประเมินตามที่กำหนด