ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง ทัศนธาตุและสนุกกับงานศิลปะ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา นายขจรยศ สินศิริ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนวัดบ้านเมืองโพธิ์ อำเภอห้วยราช สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 หาประสิทธิผลตามเกณฑ์ 70 เปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน และศึกษาระดับความพึงพอใจ
ของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง ทัศนธาตุและสนุกกับงานศิลปะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง คือ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดบ้านเมืองโพธิ์ อำเภอห้วยราช สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 26 คน ที่สุ่มแบบกลุ่มด้วยวิธีการจับสลากรายชื่อห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบฝึกทักษะ จำนวน 10 เล่ม แบบฝึกหัด 25 ฉบับ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 11 ฉบับ รวม 140 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนจำนวน 17 ข้อ และแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 แผน สถิติสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ ค่าดัชนีประสิทธิผล และค่า t-test (แบบกลุ่มไม่อิสระ) ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะ เรื่อง ทัศนธาตุและสนุกกับงานศิลปะ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.03/84.23 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. แบบฝึกทักษะ เรื่อง ทัศนธาตุและสนุกกับงานศิลปะ มีประสิทธิผลเท่ากับ 74.82 สูงกว่าเกณฑ์ 70 หรืออยู่ในระดับดี แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้
ร้อยละ 74.82
3. นักเรียนที่ได้รับการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง ทัศนธาตุและสนุกกับ
งานศิลปะ มีคะแนนหลังเรียนรวมเฉลี่ยและทั้ง 10 เล่ม สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ
เรื่อง ทัศนธาตุและสนุกกับงานศิลปะ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด รายข้อที่มีค่าเฉลี่ย
สูงสุด คือ รูปแบบ สีสัน ขนาดอักษรในแบบฝึกทักษะสวยงามและเหมาะสม รองลงมา คือ แบบฝึกทักษะช่วยให้เรียนเข้าใจง่ายและเรียนรู้ได้รวดเร็ว