บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี รายวิชาการสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกทักษะการสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี รายวิชาคอมพิวเตอร์ (การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์) รหัสวิชา ง 15101 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี รายวิชาคอมพิวเตอร์ (การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์) รหัสวิชา ง 15101 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านดงเรือง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 7 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง ( Purposive Sampling ) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดฝึกทักษะการสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี รายวิชาคอมพิวเตอร์ (การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์) รหัสวิชา ง 15101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 8 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่าย อยู่ระหว่าง .22 - .98 ค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ .26 - .80 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.94 ใช้ระยะเวลาในการทดลอง 20 ชั่วโมง ระหว่างวันที่ 22 พฤษภาคม - 25 กรกฎาคม 2558 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าดัชนีประสิทธิภาพ ( Effectiveness Index : E.l.)
ผลการพัฒนาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี รายวิชาคอมพิวเตอร์ (การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์) รหัสวิชา ง 15101 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.64/90.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 80/80 และเป็นตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลชุดฝึกทักษะการสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี รายวิชาคอมพิวเตอร์ (การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์) รหัสวิชา ง 15101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เท่ากับ 0.84 แสดงว่านักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี รายวิชาคอมพิวเตอร์ (การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์) รหัสวิชา ง 15101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์หลังเรียนเพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 84.00 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี รายวิชาคอมพิวเตอร์ (การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์) รหัสวิชา ง 15101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี รายวิชาคอมพิวเตอร์ (การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์) รหัสวิชา ง 15101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.39