บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านวังพระเคียน อำเภอมะนัง จังหวัดสตูล โดยใช้หนังสือนิทานภาพ ชุด รักคณิต
คิดสนุก ที่ถูกสร้างขึ้นและมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางด้านคณิตศาสตร์ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ระหว่างก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ โดยใช้หนังสือนิทานภาพ ชุด รักคณิต คิดสนุก รวมทั้งเพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ต่อการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้หนังสือนิทานภาพ ชุด รักคณิต
คิดสนุก การศึกษานี้มีกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านวังพระเคียน อำเภอมะนัง จังหวัดสตูล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล จำนวน 14 คน ซึ่งเป็นกลุ่มตัวอย่างที่ใช้วิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วยหนังสือนิทานภาพ ชุด รักคณิต คิดสนุก จำนวน 8 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 24 แผน แบบประเมินวัดทักษะทางด้านคณิตศาสตร์ ของนักเรียน จำนวน
20 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการคำนวณหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่า t-test
ผลการศึกษาพบว่า 1) ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) ของหนังสือนิทานภาพ ชุด รักคณิต
คิดสนุก ชั้นอนุบาลปีที่ 2 เท่ากับ 80.04/ 89.30 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2) นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้หนังสือนิทานภาพ ชุด รักคณิต คิดสนุก มีพัฒนาการ หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ 3) นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้หนังสือนิทานภาพ ชุด รักคณิต คิดสนุก ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด