ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ASEAN Community
วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางสุรีพร สองสี
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนพยัคฆภูมิวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา
เขต 26
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ASEAN Community วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้หนังสือส่งเสริมการอ่าน
ชุด ASEAN Community วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีเนื้อหาตามเกณฑ์มาตรฐานการเรียนรู้ขั้นพื้นฐาน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของหนังสือส่งเสริม การอ่าน ชุด ASEAN Community วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และเพื่อศึกษาความ พึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านฯ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนพยัคฆภูมิวิทยาคาร ตำบลปะหลาน อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย จังหวัดมหาสารคาม ที่กําลังศึกษาอยูในภาคเรียนที่ 1 ปการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้องเรียน 48 คน ที่ไดมาโดยวิธีการเลือกกลุมตัวอยางแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ASEAN Community วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจในการเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านฯ ชุด ASEAN Community วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จัดทำเป็นมาตราส่วนแบบค่า 3 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ สถิติพื้นฐาน ประกอบด้วย ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติที่ใช้ในการทดสอบเครื่องมือ ประกอบด้วย ค่าความยาก ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น ประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านฯ ดัชนีประสิทธิผล สถิติเปรียบเทียบเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน t-test แบบ Dependent Samples ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ASEAN Community วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 93.20/93.67 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ และมีดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.8915 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้คิดเป็น ร้อยละ 89.15
2. นักเรียนที่เรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ASEAN Community วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางเรียนสูงกว่าก่อนการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ASEAN Community วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนที่เรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ASEAN Community วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก
โดยสรุป หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ASEAN Community วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน สามารถนำไปใช้ประกอบการสอนวิชาภาษาอังกฤษให้นักเรียนมีทักษะทางการอ่านเพิ่มมากขึ้น และสามารถนำไปเป็นแนวทางในการพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ในสาระการเรียนรู้อื่นๆ เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อนักเรียนอย่างสูงสุดได้