ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนประกอบวิธีสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้
(Cooperative Learning) วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำรงชีวิตในสังคม
ผู้วิจัย นายฐิติวัจน์ สวงโทโชติบูรณ์
ที่ปฏิบัติงาน โรงเรียนบ้านเมืองคง อำเภอคง จังหวัดนครราชสีมา
ปีที่พิมพ์ 2557
บทคัดย่อ
การดำเนินงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนประกอบวิธีสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ (Cooperative Learning) วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำรงชีวิต
ในสังคม ตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน
ด้วยเอกสารประกอบการเรียนประกอบวิธีสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ (Cooperative Learning)
วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำรงชีวิตในสังคม (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนประกอบวิธีสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ (Cooperative Learning)
วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำรงชีวิตในสังคม ประชากรและกลุ่มเป้าหมาย เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนบ้านเมืองคง อำเภอคง จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 1 ห้อง จำนวน 9 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งเป็นกลุ่มที่ได้รับมอบหมายให้สอน เครื่องมือที่ใช้
ในการดำเนินงาน ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำรงชีวิต
ในสังคม จำนวน 15 แผน ใช้เวลาสอน 15 ชั่วโมง 2) เอกสารประกอบการเรียน วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำรงชีวิต
ในสังคม จำนวน 7 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำรงชีวิตในสังคม
เป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้
เอกสารประกอบการเรียนประกอบวิธีสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ (Cooperative Learning) เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) จำนวน 1 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการทดสอบค่าสถิติ t-test แบบ Dependent
ผลการวิจัย พบว่า เอกสารประกอบการเรียนประกอบวิธีสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้
(Cooperative Learning) วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
เรื่อง หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำรงชีวิตในสังคม มีประสิทธิภาพ 83.17/81.94 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนประกอบวิธีสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ (Cooperative Learning) วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6 เรื่อง หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำรงชีวิตในสังคม ก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนประกอบวิธีสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ (Cooperative Learning) วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำรงชีวิต
ในสังคม โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.55 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.66
เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.60 รองลงมาได้แก่ ด้านด้านสื่อการเรียนรู้ ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.57 ด้านเนื้อหา ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.53 และด้านการวัดและประเมินผล ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.50 ตามลำดับ