ชื่อเรื่อง
การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทยโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนชุมชนเทศบาลวัดศรีดอนไชย สำนักการศึกษา เทศบาลนครเชียงใหม่
ผู้ศึกษา นางประภาแก้ว เทพยรัตน์ ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
ปีที่ศึกษา ๒๕๕๘
บทคัดย่อ
มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย คือ เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและ การเขียนภาษาไทยโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทยโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นสำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ตามเกณฑ์มาตรฐาน ๘๐/๘๐ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทยโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ เพื่อหาประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทยโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ และเพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทยโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒/๒ โรงเรียนชุมชนเทศบาลวัดศรีดอนไชย สำนักการศึกษา เทศบาลนครเชียงใหม่ ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๘ จำนวน ๒๖ คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ๑) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การอ่านและการเขียนภาษาไทยโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่น ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ๒) แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย การอ่านและการเขียนภาษาไทยโดยใช้ข้อมูลสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ๓) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทยโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ๔) แบบสอบถามความคิดเห็นของผู้เรียน ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทยโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โดยสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
๑. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทยโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนชุมชนเทศบาลวัดศรีดอนไชย สำนักการศึกษา เทศบาล นครเชียงใหม่ มีประสิทธิภาพ เท่ากับ ๘๖.๑๓/๘๗.๘๘ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานร้อยละ ๘๐/๘๐ ที่กำหนดไว้
๒. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังจากการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและ การเขียนภาษาไทยโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ( =๑๗.๕๘) จากการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทยโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นสำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ สูงกว่าก่อนเรียน ( =๑๓.๕๘) จริง
๓. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทยโดยใช้ ข้อมูลท้องถิ่นสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนชุมชนเทศบาลวัดศรีดอนไชย สำนักการศึกษา เทศบาลนครเชียงใหม่ มีค่าเท่ากับ ๐.๖๒๒๗ แสดงว่าประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทยโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ มีความก้าวหน้าทางการเรียน คิดเป็นร้อยละ ๖๒.๒๗
๔. ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและ การเขียนภาษาไทยโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ รวมทุกด้านอยู่ใน ระดับมาก ( =๔.๓๖, =.๖๘)