การนำสื่อที่หลากหลายมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน สามารถสร้างแรงจูงใจให้กับนักเรียน เกิดความสนุกสนาน เร้าความสนใจได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะชุดกิจกรรมการเรียนรู้ซึ่งเป็นนวัตกรรม ทางการศึกษารูปแบบหนึ่ง ทำให้การเรียนไม่น่าเบื่อหน่าย กระตุ้นให้นักเรียนเกิดความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาได้เป็นอย่างดี การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้
เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนไผ่งามพิทยาคม
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนไผ่งามพิทยาคม และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนไผ่งามพิทยาคม ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การการอ่านจับใจความสำคัญ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนไผ่งามพิทยาคม อำเภอราษีไศล จังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 26 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนไผ่งามพิทยาคม จำนวน 12 ชุดกิจกรรม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ที่มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.44 ถึง 0.80 มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.40 ถึง 0.87 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.98 และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.21 ถึง 0.67 สถิติที่ใช้ คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที (t-test) ชนิด dependent samples t-test
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนไผ่งามพิทยาคม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.34/81.35
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนไผ่งามพิทยาคม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนไผ่งามพิทยาคมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.67