ชื่อผลงาน รายงานผลการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน หลักสูตรเครื่องหมายวิชาพิเศษ
ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางสาววิมลศรี ศาสตร์สกุล
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน หลักสูตรเครื่องหมายวิชาพิเศษลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน หลักสูตรเครื่องหมายวิชาพิเศษลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน หลักสูตรเครื่องหมายวิชาพิเศษลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนศรีศักดิ์สุวรรณวิทยา ที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียน หลักสูตรเครื่องหมายวิชาพิเศษลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 /2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียน
ศรีศักดิ์สุวรรณวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 5 (สิงห์บุรี) จำนวน 29 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการเรียน หลักสูตรเครื่องหมายวิชาพิเศษลูกเสือสามัญ รุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 5 เล่ม ประกอบด้วย เล่มที่ 1 วิชานักผจญภัย เล่มที่ 2 วิชานักเดินทางไกล เล่มที่ 3 วิชาหัวหน้าคนครัว เล่มที่ 4 วิชานักบุกเบิก เล่มที่ 5 วิชานักสะกดรอย 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบเอกสารประกอบการเรียน หลักสูตรเครื่องหมายวิชาพิเศษลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 30 แผน 30 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของเอกสารประกอบการเรียน หลักสูตรเครื่องหมายวิชาพิเศษลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) แบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน หลักสูตรเครื่องหมายวิชาพิเศษลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าเฉลี่ย (x̄ ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่า t-test (Dependent)
ผลการพัฒนา พบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน หลักสูตรเครื่องหมายวิชาพิเศษลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 ทั้ง 5 เล่ม มีประสิทธิภาพ (E1 / E2) 85.11/84.92
2. ผลการเปรียบเทียบการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนศรีศักดิ์สุวรรณวิทยา
ก่อนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน หลักสูตรเครื่องหมายวิชาพิเศษลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ทั้ง 5 เล่ม พบว่าผลการเรียนรู้หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน และมีผลสัมฤทธิ์หลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบ การเรียน หลักสูตรเครื่องหมายวิชาพิเศษลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โดยภาพรวมมีความพึงพอใจ ในการเรียนรู้ อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.53