บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการพัฒนาความพร้อมทางด้านสังคม ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2
โรงเรียนบ้านทุ่งยั้งหัวฝายวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
เชียงราย เขต 1 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมเกมการละเล่นพื้นบ้าน
ชื่อผู้ศึกษา : ศิริพร สารพิมพ์
ปีการศึกษา : 2559
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนาความพร้อมทางด้านสังคม ได้แก่ การเล่นเกมร่วมกับผู้อื่น การปฏิบัติตามข้อตกลงในการเล่นเกม การรอคอยตามลำดับก่อนหลังและการเป็นผู้นำผู้ตามที่ดีในการเล่นเกม ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านทุ่งยั้งหัวฝายวิทยา ระหว่างที่ได้รับการจัดกิจกรรรมเกมการละเล่นพื้นบ้าน จำนวน 10 สัปดาห์และเพื่อเปรียบเทียบความพร้อมทางด้านสังคม ได้แก่ การเล่นเกมร่วมกับผู้อื่น การปฏิบัติตามข้อตกลง ในการเล่นเกม การรอคอยตามลำดับก่อนหลังและการเป็นผู้นำผู้ตามที่ดีในการเล่นเกม ของ
เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านทุ่งยั้งหัวฝายวิทยา ก่อนและหลังที่ได้รับการจัดกิจกรรรมเกมการละเล่นพื้นบ้านโดยแยกเป็นรายด้านและเป็นภาพรวม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย คู่มือการจัดกิจกรรมเกมการละเล่นพื้นบ้านเพื่อพัฒนาความพร้อมทางด้านสังคม ของเด็กปฐมวัย ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น จำนวน 30 กิจกรรม แผนการจัดกิจกรรมเกมการละเล่นพื้นบ้านเพื่อพัฒนาความพร้อมทางด้านสังคม ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น จำนวน 10 หน่วย 30 แผน และแบบสังเกตความพร้อมทางด้านสังคม ของเด็กปฐมวัย ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น ได้แก่การเล่นร่วมกับผู้อื่น การปฏิบัติตามข้อตกลง การรอคอยตามลำดับก่อนหลังและการเป็นผู้นำ ผู้ตามที่ดี มีวิธีดำเนินการศึกษา ดังนี้ ทำการสังเกตความพร้อมทางด้านสังคมก่อนที่ได้รับการจัดกิจกรรมเกมการละเล่นพื้นบ้านโดยใช้แบบสังเกตที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น ดำเนินการจัดกิจกรรมเกมการละเล่นพื้นบ้านจนครบ 10 สัปดาห์และทำการสังเกตความพร้อมทางด้านสังคมหลังที่ได้รับการจัดกิจกรรมเกมการละเล่นพื้นบ้านโดยใช้แบบสังเกตชุดเดียวกับการสังเกตก่อนที่ได้รับการจัดกิจกรรมเกมการละเล่นพื้นบ้าน นำคะแนนที่ได้ไปวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า
1. ความพร้อมทางด้านสังคม ได้แก่ การเล่นเกมร่วมกับผู้อื่น การปฏิบัติตามข้อตกลง
ในการเล่นเกม การรอคอยตามลำดับก่อนหลังและการเป็นผู้นำผู้ตามที่ดีในการเล่นเกม
ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านทุ่งยั้งหัวฝายวิทยา ระหว่างที่ได้รับการจัดกิจกรรรมเกมการละเล่นพื้นบ้าน จำนวน 10 สัปดาห์พบว่า การพัฒนาเป็นไปในลักษณะที่เพิ่มขึ้นและคงที่ เมื่อวิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงเป็นช่วงสัปดาห์โดยรวมมีการเปลี่ยนแปลงในทางที่เพิ่มขึ้นทุกสัปดาห์ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 1
2. ความพร้อมทางด้านสังคม ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านทุ่งยั้ง
หัวฝายวิทยา หลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมเกมการละเล่นพื้นบ้าน คือ หลังการจัดกิจกรรมเกมการละเล่นพื้นบ้าน มีคะแนนเฉลี่ย 2.98 ก่อนการจัดกิจกรรมเกมการละเล่นพื้นบ้าน
มีคะแนนเฉลี่ย 1.48 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 2