ชื่อเรื่องการศึกษา รายงานผลการใช้แบบฝึกกิจกรรม เรื่อง เศรษฐศาสตร์ในชีวิตประจำวัน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลจามเทวี เทศบาลเมืองลำพูน อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน สังกัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางรำภา เพชรหงษ์
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพแบบฝึกกิจกรรม เรื่อง เศรษฐศาสตร์ในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังจากการใช้แบบฝึกกิจกรรม เรื่อง เศรษฐศาสตร์ในชีวิตประจำวัน (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 ที่มีต่อแบบฝึกกิจกรรม เรื่อง เศรษฐศาสตร์ในชีวิตประจำวัน กลุ่มประชากร เป็นนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินการศึกษาประกอบด้วย แบบฝึกกิจกรรม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากบทเรียนแบบฝึกกิจกรรม และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกกิจกรรม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกกิจกรรม เรื่อง เศรษฐศาสตร์ในชีวิตประจำวัน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เท่ากับ 85.21/86.00 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนที่เรียนด้วยเรื่อง เศรษฐศาสตร์ในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่าคะแนนหลังเรียนด้วยแบบฝึกกิจกรรมสูงกว่าก่อนเรียนด้วยแบบฝึกกิจกรรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลจากการตอบแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกกิจกรรม เรื่อง เศรษฐศาสตร์ในชีวิตประจำวัน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า โดยภาพรวมความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกกิจกรรม โดยรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมาก
โดยสรุป แบบฝึกกิจกรรม เรื่อง เศรษฐศาสตร์ในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเหมาะสม ซึ่งสามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนได้