การวิจัย เรื่อง รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การเคลื่อนที่ วิชาฟิสิกส์ 1 รหัสวิชา ว31201 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การเคลื่อนที่ วิชาฟิสิกส์ 1 รหัสวิชา ว31201 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การเคลื่อนที่ วิชาฟิสิกส์ 1 รหัสวิชา ว31201 สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วย
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การเคลื่อนที่ วิชาฟิสิกส์ 1 รหัสวิชา ว31201 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรม
การเรียนรู้ เรื่อง การเคลื่อนที่ วิชาฟิสิกส์ 1 รหัสวิชา ว31201 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนปิยะมหาราชาลัย อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การเคลื่อนที่ วิชาฟิสิกส์ 1 รหัสวิชา ว31201 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 7 ชุด แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน E1/E2 ดัชนีประสิทธิผล และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test แบบ Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การเคลื่อนที่ วิชาฟิสิกส์ 1 รหัสวิชา
ว31201 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 83.76/82.89 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การเคลื่อนที่ วิชาฟิสิกส์ 1 รหัสวิชา ว31201 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เท่ากับ 0.7416 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7416 หรือคิดเป็นร้อยละ 74.16
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การเคลื่อนที่ วิชาฟิสิกส์ 1 รหัสวิชา ว31201 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่า
ก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การเคลื่อนที่ วิชาฟิสิกส์1 รหัสวิชา ว31201 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด