ชื่อเรื่อง รายงานผลการสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์
ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นางสาวกัลยา ชาวลาว
ปีที่รายงาน 2559
บทคัดย่อ
การทดลองครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 ก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการแก้ปัญหาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสุวรรณวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา
เขต 7 ประจำภาคเรียนที่ 1/2559 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 27 คน โดยวิธีคัดเลือกมาแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้ ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 แผน (ซึ่งผู้รายงานรวบรวมไว้ในเอกสารคู่มือการใช้จำนวน 1 เล่ม) แบบทดสอบเพื่อวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและ การเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและ
การเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษใน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (วิชาภาษาอังกฤษ) จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าสถิติพื้นฐานได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าประสิทธิภาพ E1/ E2 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และค่าสถิติ t test แบบ Dependent Samples
ผลการทดลอง พบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1มีประสิทธิภาพ E1/E2 = 85.56/86.20
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1หลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สูงขึ้นกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนสุวรรณวิทยา กลุ่มเป้าหมาย หลังเรียนด้วย แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) มีความพึงพอใจ โดยรวมอยู่ในระดับดีมาก (¯("X" ) = 4.22, S.D. = 0.74)