ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ
ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอละงู
ผู้ศึกษา ปิ่นอนงค์ ศรีประพันธ์
ปีที่ทำการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
กลุ่มประชากร ได้แก่ นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอละงู จำนวนนักเรียน 1 ห้องเรียน
รวม 10 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจงเนื่องจากเป็นนักเรียนประจำกลุ่ม
เครื่องมือที่ใช้ศึกษาประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 7 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ใช้ประกอบการสอนกับแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 20 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 อันดับ จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และการทดสอบแบบ t- test
ผลการศึกษาพบว่า
1) ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 84.05/84.56 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์80/80 ที่ตั้งไว้
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น อยู่ในระดับมาก