หัวข้อรายงาน รายงานผลการใช้ชุดการสอนเรื่อง เด็กดี รู้หน้าที่ มีสุขอย่างพอเพียง กลุ่มสาระ การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นางสาวนันทิยา ช้อยเครือ
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของชุดการสอน เรื่อง เด็กดี รู้หน้าที่ มีสุขอย่างพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนและหลังการเรียนโดยใช้ชุดการสอน เรื่อง เด็กดี รู้หน้าที่ มีสุขอย่างพอเพียง และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการสอน เรื่อง เด็กดี รู้หน้าที่ มีสุขอย่างพอเพียง กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็น นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านทุ่งประทุน อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ ชุดการสอนเรื่อง เด็กดี รู้หน้าที่ มีสุขอย่างพอเพียงเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการ เรื่อง เด็กดี รู้หน้าที่ มีสุขอย่างพอเพียง เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อ ชุดการสอนเรื่อง เด็กดี รู้หน้าที่ มีสุขอย่างพอเพียง เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ตัวเลือก จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้สูตร E1/E2 ค่าเฉลี่ย ()ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน () และสถิติค่าร้อยละ
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. ประสิทธิภาพของชุดการสอน เรื่อง เด็กดี รู้หน้าที่ มีสุขอย่างพอเพียง (E1/E2) มีค่าเท่ากับ 82.92/83.33 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
2. หลังการเรียนโดยใช้ชุดการสอน เรื่อง เด็กดี รู้หน้าที่ มีสุขอย่างพอเพียง นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นกว่าก่อนเรียน โดยมีร้อยละความก้าวหน้าเท่ากับ 28.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่น่าพอใจ
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดการสอน เรื่อง เด็กดี รู้หน้าที่ มีสุขอย่างพอเพียง ในภาพรวมอยู่ในระดับ มาก (= 4.38, = 0.33)
กิตติกรรมประกาศ
รายงานผลการใช้ชุดการสอนเรื่อง เด็กดี รู้หน้าที่ มีสุขอย่างพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ฉบับนี้สำเร็จได้ เนื่องจากได้รับความกรุณาจากนางสาวทิพรัตน์ จันทนา ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านทุ่งประทุน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 2 ที่ให้โอกาส ให้การส่งเสริม สนับสนุนและให้กำลังใจ ด้วยดีตลอดมา
ขอขอบคุณคณะผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งประกอบด้วย นางสุจิตรา มีจำรัส ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดคร้อพนัน นางพูลทรัพย์ หินอ่อน ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 2 นางสาวอัมพร กริ่งกาญจนา ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนอนุบาลวัดลูกแกประชาชนูทิศ นายไพโรจน์ ศรีจันทร์ ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนวัดหนองพลับ นางวันเพ็ญ ทองปาน ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนวัดห้วยตะเคียน ที่ให้ความกรุณาตรวจสอบ นวัตกรรมและเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ตลอดจนให้คำแนะนำเกี่ยวกับแนวทางในการศึกษา การนำนวัตกรรมไปทดสอบหาประสิทธิภาพและการจัดทำรายงาน ผู้รายงานมีความซาบซึ้งในความกรุณาที่ได้รับเป็นอย่างยิ่ง และ ขอขอบพระคุณทุกท่านเป็นอย่างสูงไว้ ณ โอกาสนี้
ขอขอบคุณครูทุกโรงเรียนที่ได้ให้ความกรุณานำชุดการสอนเรื่อง เด็กดี รู้หน้าที่ มีสุขอย่างพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการเผยแพร่ไปทดลองใช้เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ขอขอบคุณนักเรียนทั้งกลุ่มทดลองและกลุ่มตัวอย่างที่ให้ความร่วมมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลทางการศึกษาในครั้งนี้ ขอขอบคุณเพื่อนครูทั้งในโรงเรียนและนอกโรงเรียนที่ให้การสนับสนุน ให้กำลังใจ จนทำให้การศึกษาครั้งนี้สำเร็จตามจุดประสงค์ที่กำหนดไว้ทุกประการ
สุดท้าย ผู้รายงานขอขอบพระคุณ คุณพ่อ คุณแม่ ครูอาจารย์ผู้ประสิทธิ์ประสาทวิชา และให้การอบรมสั่งสอนจนทำให้ผู้รายงานประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานเป็นที่ภาคภูมิใจแก่วงศ์ตระกูลสืบไป
นันทิยา ช้อยเครือ