ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาและการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา นายมิตรชัย ชัยสาร
ปีที่ศึกษา 2559
โรงเรียน ธารนพเก้า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 2
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาและการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนา แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และเพื่อศึกษาความ พึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา กลุ่มทดลองที่ใช้ในการศึกษา ที่นำแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา ไปพัฒนาได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนธารนพเก้า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 จำนวน 10 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 20 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าสถิติทดสอบ t-test และการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ E1/ E2
ผลการรายงาน พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มทดลอง จำนวน 26 คน ได้เท่ากับ 81.50/ 83.83 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ที่กำหนดไว้ คือ 80 / 80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 20 ข้อ พบว่า ผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจในการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา ในภาพรวมอยู่ในระดับความพึงพอใจมาก มีค่าเฉลี่ย 3.94 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน .59 เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า เนื้อหามีความชัดเจน ไม่สับสนและน่าสนใจ ค่าเฉลี่ย 4.10 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน .65 รองลงมา รู้สึกภูมิใจเมื่อตอบคำถามได้ ค่าเฉลี่ย 4.09 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน .53 และแบบทดสอบก่อนเรียน-หลังเรียนไม่ยากและไม่ง่ายเกินไป ค่าเฉลี่ย 4.06 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน .63 ตามลำดับ