ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ปัจจัยในการเจริญเติบโตของพืช
และการตอบสนองต่อสิ่งเร้าของพืช กลุ่มทักษะวิชาการ ของ
นักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนพิจิตรปัญญานุกูล ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559
ชื่อวิจัย นางสาวเจนจิรา กล้ารบ
หน่วยงาน โรงเรียนพิจิตรปัญญานุกูล จังหวัดพิจิตร
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะกระบวนการ
ทางวิทยาศาสตร์ เรื่องการดำรงชีวิตของพืช ปัจจัยในการเจริญเติบโตของพืชและการตอบสนองต่อสิ่งเร้าของพืช กลุ่มทักษะวิชาการ ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6โรงเรียนพิจิตรปัญญานุกูล ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนโดยใช้เอกสารชุดฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่องการดำรงชีวิตของพืช ปัจจัยในการเจริญเติบโตของพืชและการตอบสนองต่อสิ่งเร้าของพืช
กลุ่มทักษะวิชาการ ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนพิจิตรปัญญานุกูล ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนพิจิตรปัญญานุกูล ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 9 คน
ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาและเก็บรวบรวมข้อมูล คือ เอกสารชุดฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ปัจจัยในการเจริญเติบโตของพืชและการตอบสนองต่อสิ่งเร้าของพืช กลุ่มทักษะวิชาการ ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนพิจิตรปัญญานุกูล ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 9 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลัง การใช้ชุดฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ปัจจัยในการเจริญเติบโตของพืชและการตอบสนองต่อสิ่งเร้าของพืช กลุ่มทักษะวิชาการ ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนพิจิตรปัญญานุกูล ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนโดยใช้ชุดฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์หาค่าประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ
/ = 80/80 การวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย ( ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
การเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยการใช้การทดสอบค่าที (t - test) พบว่า
1. การพัฒนาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
มีประสิทธิภาพ / = 80.74 / 83.33 สูงกว่าเกณฑ์ 80 / 80
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้ชุด
ฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่องการดำรงชีวิตของพืช ปัจจัยในการเจริญเติบโตของพืช และการตอบสนองต่อสิ่งเร้าของพืช กลุ่มทักษะวิชาการ ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนพิจิตรปัญญานุกูล ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 แล้ว พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนการใช้ชุดฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ มีค่าเฉลี่ย ( ) = 21.22 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน( S.D.) = 2.33 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการใช้ชุดฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ มีค่าเฉลี่ย ( ) = 24.22
ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) =1.99 ซึ่งพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการใช้ชุดฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สูงกว่าก่อนการใช้ชุดฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนโดยใช้ชุดฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ พบว่า เฉลี่ยโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด