หัวข้อวิจัย การพัฒนาเกมภาษาอังกฤษประกอบแบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ
เพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านไทร
จังหวัดศรีสะเกษ
ผู้วิจัย นางสาวชลลดา อันภักดี
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 3 ประการ คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพเกมภาษาอังกฤษประกอบแบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านไทร จังหวัดศรีสะเกษ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านไทร จังหวัดศรีสะเกษ ก่อนและหลังเรียนโดยใช้เกมภาษาอังกฤษประกอบแบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้เกมภาษาอังกฤษประกอบแบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านไทร จังหวัดศรีสะเกษ
การวิจัยครั้งนี้ดำเนินการวิจัยโดยสร้างและหาประสิทธิภาพเกมภาษาอังกฤษประกอบแบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร และได้นำไปให้ผู้เชี่ยวชาญ 5 ท่านพิจารณาความเหมาะสมแล้วจึงนำไปหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 นำไปใช้กับกลุ่มตัวอย่าง ซึ่งเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านไทร ตำบลสำโรงพลัน อำเภอไพรบึง จังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 18 คน ที่ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ดำเนินการวิจัยระหว่างวันที่ 18 พฤษภาคม 2559 ถึงวันที่ 13 กรกฎาคม 2559 เนื้อหาที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นเนื้อหาในหน่วยการเรียนรู้ที่ 1 About me หน่วยที่ 2 A day at school และหน่วยที่ 3 My free time รายวิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามหลักสูตรโรงเรียนบ้านไทร พุทธศักราช 2553
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 1) เกมภาษาอังกฤษประกอบแบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร จำนวน 15 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านไทร ผู้วิจัยเลือกใช้แบบทดสอบแบบเลือกตอบ และแบบทดสอบปฏิบัติ จำนวน 4 ฉบับ คือ ฉบับที่ 1 แบบทดสอบทักษะการฟัง เป็นแบบทดสอบแบบเลือกตอบจำนวน 10 ข้อ มีค่าความยากตั้งแต่ 0.50 - 0.70 มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.40 -0.60 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.70 ฉบับที่ 2 แบบทดสอบทักษะการอ่าน เป็นแบบทดสอบแบบเลือกตอบ จำนวน 10 ข้อ มีค่าความยากตั้งแต่ 0.50 - 0.70 มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.33 -0.60 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.71 ฉบับที่ 3 แบบทดสอบทักษะการเขียน เป็นแบบทดสอบแบบเลือกตอบ จำนวน 10 ข้อ มีค่าความยากตั้งแต่ 0.50 - 0.70 มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.33 -0.67 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.73 ฉบับที่ 4 แบบทดสอบทักษะการพูด เป็นแบบสอบปากเปล่า (Oral Interview) จำนวน 10 ข้อ มีค่าความยากตั้งแต่ 0.43 - 0.60 มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.40 -0.67 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.78 ใช้แบบแผนในการทดลองแบบ One Group Pretest - Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเป็นสถิติพื้นฐาน ได้แก่
ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์หาประสิทธิภาพของเกมภาษาอังกฤษประกอบแบบฝึก E 1 และ E 2 ทดสอบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้t-test แบบ Dependent ซึ่งวิเคราะห์โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์
ผลการวิจัยพบว่า
1. เกมภาษาอังกฤษประกอบแบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นระถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านไทร จังหวัดศรีสะเกษ ให้มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.91/82.92 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนโดยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านไทร จังหวัดศรีสะเกษ หลังเรียนโดยใช้เกมภาษาอังกฤษประกอบแบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้เกมภาษาอังกฤษประกอบแบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านไทร จังหวัดศรีสะเกษ อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.52)