ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 เรื่อง วิทยาศาสตร์น่ารู้
โรงเรียนบ้านเขาคราม (ศรีจันทรอุทิศ)
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่
ผู้วิจัย นางสาวสุมาลี ท่าดี
ปี พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 เรื่อง วิทยาศาสตร์น่ารู้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 เรื่อง วิทยาศาสตร์น่ารู้ ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน (2) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง วิทยาศาสตร์น่ารู้ (3) ศึกษาการใช้แผนการจัดประสบการณ์ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง วิทยาศาสตร์น่ารู้ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเขาคราม (ศรีจันทร์อุทิศ) อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 20 คน จาก 1 ห้องเรียน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มี 3 ชนิด คือ แบบฝึกทักษะกระบวนการ ทางวิทยาศาสตร์ จำนวน 12 หน่วย แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้แบบฝึกทักษะ จำนวน 12 แผน ใช้เวลาสอนแผนละ 30 นาที และแบบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก 1 ฉบับ จำนวน 20 ข้อ มีค่าความยากรายข้อตั้งแต่ 0.22 ถึง 0.78 ค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (B) ตั้งแต่ 0.60 ถึง 0.87 ค่าความเชื่อมั่น (rcc) ทั้งฉบับเท่ากับ 0.84 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้
1. แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 เรื่อง วิทยาศาสตร์น่ารู้ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 79.10/85.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 เรื่อง วิทยาศาสตร์น่ารู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ มีค่าเท่ากับ 0.6689
3. นักเรียนที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 เรื่อง วิทยาศาสตร์น่ารู้ มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์หลังเรียนเพิ่มขึ้นทุกทักษะ