การประเมินโครงการในครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อประเมินโครงการเสริมสร้างการเรียนรู้สู่วิถีประชาธิปไตยของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลศรีบุณยานุสสรณ์ ภายใต้กรอบการประเมินเชิงระบบตามรูปแบบ CIPPI Model ดังนี้ 1) เพื่อประเมินบริบทของโครงการเสริมสร้างการเรียนรู้สู่วิถีประชาธิปไตยของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลศรีบุณยานุสสรณ์ 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการเสริมสร้างการเรียนรู้สู่วิถีประชาธิปไตยของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลศรีบุณยานุสสรณ์ 3) เพื่อประเมินกระบวนการของโครงการเสริมสร้างการเรียนรู้สู่วิถีประชาธิปไตยของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลศรีบุณยานุสสรณ์ 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการเสริมสร้างการเรียนรู้สู่วิถีประชาธิปไตยของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลศรีบุณยานุสสรณ์ และ 5) เพื่อประเมินผลกระทบของโครงการเสริมสร้างการเรียนรู้สู่วิถีประชาธิปไตยของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลศรีบุณยานุสสรณ์กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการ ปีการศึกษา 2558 จำนวน 223 คน ได้แก่ 1) ผู้บริหารและครู โรงเรียนเทศบาลศรีบุณยานุสสรณ์ ที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน 15 คน 2) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนเทศบาลศรีบุณยานุสสรณ์ จำนวน 12 คน 3) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 โรงเรียนเทศบาลศรีบุณยานุสสรณ์ ที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน 98 คน และ 4) ผู้ปกครองของนักเรียน โรงเรียนเทศบาลศรีบุณยานุสสรณ์ ที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน 98 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPPI Model ประเมินเชิงระบบและวิเคราะห์ประเมินพฤติกรรมนักเรียนและความพึงพอใจของนักเรียนภายหลังการดำเนินกิจกรรม โดยใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิจัยเชิงพรรณนา
จากการประเมิน พบว่า
1. ด้านบริบทของโครงการมีความพร้อมโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
2. ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการมีความพร้อมด้านบุคลากร ด้านงบประมาณ ด้านวัสดุ-อุปกรณ์ และสถานที่ในการดำเนินการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ด้านกระบวนการ มีการบริหารงานในการวางแผนและปฏิบัติการของโครงการ
โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
4. ด้านผลผลิต นักเรียนมีพฤติกรรมเป็นไปตามเกณฑ์ที่โรงเรียนกำหนด อยู่ในระดับ
มากที่สุด และนักเรียนและผู้ปกครองมีความพอใจในการดำเนินงานของทางโรงเรียนโดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด
5. ด้านผลกระทบ พบว่า ผู้ปกครองนักเรียนพอใจพฤติกรรมเชิงประชาธิปไตยที่ดีขึ้น
ของนักเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด และนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมมีพฤติกรรมเมื่อเทียบกับเกณฑ์
ที่โรงเรียนกำหนดมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ อยู่ในระดับมาก ส่วนผลกระทบประสิทธิผล พบว่า นักเรียนเกิดความเข้าใจในการปลูกฝังจริยธรรมและการสร้างจิตสำนึกประชาธิปไตย และมีความมั่นใจในความรู้ที่ได้รับระหว่างเข้าร่วมโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด ผลกระทบความยั่งยืน พบว่า นักเรียนสามารถนำประสบการณ์ระหว่างร่วมโครงการไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ อยู่ในระดับมากที่สุด และนักเรียนมีทักษะความสามารถในการแก้ปัญหาความขัดแย้งในสังคมด้วยหลักประชาธิปไตยและมีเมตตาธรรม อยู่ในระดับมาก ส่วนผลกระทบการถ่ายโยงความรู้ พบว่า นักเรียนมีการนำประสบการณ์จากโครงการไปถ่ายทอดให้ผู้อื่นได้ และนักเรียนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่เยาวชนในท้องถิ่น อยู่ในระดับมากที่สุด