ชื่อเรื่อง การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ
(Developing Reading Comprehension Skills) วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ23102
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา ว่าที่ร้อยตรีหญิงมะยุลี เงินนาม
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ (Developing Reading Comprehension Skills) วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ23102 สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ (Developing Reading Comprehension Skills) วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ23102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้างขึ้นตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ (Developing Reading Comprehension Skills) วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ23102 สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ (Developing Reading Comprehension Skills) วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ23102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง
การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ (Developing Reading Comprehension Skills)
วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ23102 ดำเนินการโดยใช้แบบแผนการทดลองแบบกลุ่มเดียว ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/4 โรงเรียนวังสามหมอวิทยาคาร ตำบลวังสามหมอ อำเภอวังสามหมอ จังหวัดอุดรธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20 จำนวน 1 ห้องเรียน ที่กำลังศึกษาวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ23102 อยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนวังสามหมอวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20 จำนวนนักเรียนทั้งหมด 32 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ (Developing Reading Comprehension Skills) วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ23102 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบวัดความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ (Developing Reading Comprehension Skills) วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ23102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.83/81.37 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ (Developing Reading Comprehension Skills) วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ23102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ (Developing Reading Comprehension Skills) วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ23102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.72 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 72
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ (Developing Reading Comprehension Skills) วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ23102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.02, S.D.= 0.57)
สรุปได้ว่าผลการศึกษาครั้งนี้ ทำให้ได้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ (Developing Reading Comprehension Skills) วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ23102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพ สามารถทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น และครูสามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับจุดหมายของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
ได้อย่างมีประสิทธิภาพ