ชื่อเรื่อง รายงานการจัดประสบการณ์การเล่านิทานประกอบภาพหนังกระดาษเพื่อ พัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา รัตนาวดี คำแพง
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดศรีบุรีรัตนาราม)
สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลเมืองสระบุรี จังหวัดสระบุรี
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบความสามารถด้านการฟังของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังได้รับการจัดประสบการณ์การเล่านิทานประกอบภาพหนังกระดาษ 2) เปรียบเทียบความสามารถด้านการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังได้รับการจัดประสบการณ์การเล่านิทานประกอบภาพหนังกระดาษ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชาย-หญิง ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดศรีบุรีรตนาราม) ในสังกัดเทศบาลเมืองสระบุรี จังหวัดสระบุรี จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แผนการจัดประสบการณ์การเล่านิทานประกอบภาพหนังกระดาษ นิทานภาพหนังกระดาษ แบบสังเกตพฤติกรรมและแบบทดสอบความสามารถด้านการฟังและการพูด มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.73 และ 0.72 ตามลำดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยมีดังนี้
1. ความสามารถด้านการฟังของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังได้รับการจัดประสบการณ์การเล่านิทานประกอบภาพหนังกระดาษ มีคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ มีคุณภาพอยู่ในระดับพอใช้ เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า
- การฟังเพื่อจำแนกเสียงของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังได้รับการจัดประสบการณ์การเล่านิทานประกอบภาพหนังกระดาษ มีคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ มีคุณภาพอยู่ในระดับพอใช้
- การฟังเรื่องราวในนิทานของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังได้รับการจัดประสบการณ์การเล่านิทานประกอบภาพหนังกระดาษ มีคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ มีคุณภาพอยู่ในระดับพอใช้
- การฟังเพื่อปฏิบัติตามของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังได้รับการจัดประสบการณ์การเล่านิทานประกอบภาพหนังกระดาษ มีคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ มีคุณภาพอยู่ในระดับพอใช้
2. ความสามารถด้านการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังได้รับการจัดประสบการณ์การเล่านิทานประกอบภาพหนังกระดาษ มีคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ มีคุณภาพอยู่ในระดับพอใช้ เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า
- การพูดคำศัพท์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังได้รับการจัดประสบการณ์การเล่านิทานประกอบภาพหนังกระดาษ มีคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ มีคุณภาพอยู่ในระดับพอใช้
- การพูดแต่งประโยคของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังได้รับการจัดประสบการณ์การเล่านิทานประกอบภาพหนังกระดาษ มีคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ มีคุณภาพอยู่ในระดับพอใช้
- การพูดสื่อสารกับครูและเพื่อน ๆ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังได้รับการจัดประสบการณ์การเล่านิทานประกอบภาพหนังกระดาษ มีคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ มีคุณภาพอยู่ในระดับพอใช้