บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง โลกและปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้วิจัย นางอัมพรพรรณ เรืองมนตรี
ปีที่พิมพ์ 2559
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง โลกและปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียน เรื่อง โลกและปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา แบ่งเป็น 2 ช่วง คือกลุ่มเป้าหมายในการหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง มี 3 ขั้นตอน คือขั้นทดสอบรายบุคคล จำนวน 3 คนโดยคัดเลือกเด็กเก่ง ปานกลาง และอ่อน อย่างละ 1 คน ขั้นทดสอบกลุ่มเล็ก จำนวน 9 คนโดยคัดเลือกเด็กเก่ง ปานกลางและอ่อน อย่างละ 3 คน และขั้นทดสอบภาคสนาม จำนวน 30 คน รวมทั้งหมด 42 คน เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านเขาดิน โรงเรียนวัดวังหิน โรงเรียนวัดจุกกะเฌอ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3 ทั้งหมด 49 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง จำนวน 42 คน และกลุ่มเป้าหมายในการทดลอง ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนวัดนาพร้าว จำนวน 36 คน ที่ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วยชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง โลกและปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ จำนวน 10 เล่ม 10 เรื่อง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 แผนการจัดการเรียนรู้ ที่สอนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าเฉลี่ย( ) ค่าร้อยละ(Percentage) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) และทดสอบค่าที(t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง โลกและปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่า E /E เท่ากับ 83.33/78.70 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 75/75
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน เรื่อง โลกและปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ที่สอนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05